พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 21 ธันวาคม 2566 รัฐบาลจะเดินหน้าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำต่อ ลดความเหลื่อมล้ำให้ประชาชน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการค่าจ้าง มีมติเห็นชอบปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 2567 ตามมติเดิมเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมไปก่อน ว่ารัฐบาลเข้าใจสิ่งใดสามารถดำเนินการได้ พรรคเพื่อไทยในช่วงเลือกตั้ง ก็ได้มีการหาเสียงไว้ ดังนั้นรัฐบาลมีสิทธิ์รับฟังความคิดเห็น ขณะเดียวกัน คณะกรรมการมีหน้าที่ตามกฏหมาย ซึ่งเป็นเอกสิทธิไม่สามารถไปแทรกแซงได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้สามารถพูดคุยกันได้ และไม่มีข้อบังคับที่ระบุว่า 1 ปีให้พิจารณาการขึ้นค่าแรงเพียงครั้งเดียว หากผ่านไปแล้วระยะหนึ่ง เมื่อคณะกรรมการมีการทบทวนหรือพิจารณาใหม่อีกครั้งภายในปีเดียวกันก็ได้ ยืนยัน เรื่องนี้เป็นไปตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเคยระบุไว้ ส่วนตัวคิดว่า ตรรกะนายกรัฐมนตรี มองในเชิงการมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งเห็นว่ามีช่องว่างและมีความเหลื่อมล้ำสูง เชื่อว่าเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีจะมีการขับเคลื่อนต่อ รวมถึงคณะรัฐมนตรีได้เห็นคล้อยตามนายกรัฐมนตรี จะต้องมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

ส่วนจะเป็นการผลักผู้ประกอบการย้ายฐานการผลิตไปประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากย้ายฐานการผลิตจะทำให้เกิดช่องว่างของตลาด ย้ำว่า ธุรกิจทุกอย่างไม่ได้ขึ้นอยู่กับค่าแรงเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของเส้นทางคมนาคมขนส่ง ความเสถียรของไฟฟ้า ซึ่งยังมีปัจจัยอื่นอีกมาก ส่วนตัวไม่ห่วง เพราะหากถอยออกไปก็จะมีคนที่อยู่ได้และมีการขยายตัวเข้ามาแทนที่

Advertisement