พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 20 ธันวาคม 2566 ราชกิจจานุเบกษา – กระทรวงมหาดไทยเผยแพร่คำสั่งห้ามการออกใบอนุญาตพกอาวุธปืนเป็นเวลา 1 ปี เริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันนี้ (20 ธ.ค.66)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (19 ธ.ค. 66) ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ห้ามการออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว (แบบ ป.12) เป็นการชั่วคราว เป็นระยะเวลา 1 ปี เริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันนี้ (20 ธ.ค. 66) ถึง วันที่ 19 ธ.ค. 67 เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยสาธารณะ ลดอาชญากรรมและควบคุมสถานการณ์ให้บ้านเมืองกลับมาเป็นปกติสุข เนื่องจากปัจจุบันได้มีการนำอาวุธปืนติดตัวไปในที่สาธารณะและก่อเหตุร้าย เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพในด้านความปลอดภัยของประชาชน และขัดต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม

ทั้งนี้ น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ด้วยนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กระทรวงมหาดไทยจึงมีการออกมาตรการต่าง ๆ ทั้งการงดการออกใบอนุญาตให้ร้านค้าอาวุธปืน ในการสั่ง หรือนำเข้าอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน (แบบ ป.2) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตซื้อปืน (แบบ ป.3) จะต้องเข้มงวดมากขึ้น

นอกจากนี้ ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการเสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ เพื่อให้มีการขึ้นทะเบียนและส่งมอบอาวุธปืนที่ผิดกฎหมาย และการจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับอาวุธปืน (จัดเก็บอัตลักษณ์อาวุธปืน) ด้วย

Advertisement