พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 22 ธันวาคม 2566 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี – รองปลัดสปน.ให้ความรู้หลักเกณฑ์มาตรฐานศูนย์ราชการสะดวกประจำปี 67 หน่วยงานรัฐ-รัฐวิสาหกิจ เพิ่มมาตรฐาน ยกระดับบริการประชาชน “ สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย”

นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์มาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2567 โดยมีผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยนายชัยมงคล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเล็งเห็นถึงความสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาการให้บริการประชาชนของหน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจที่ต้องมีความสะดวก มีประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่มาติดต่อราชการ จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก โดยมีนายสมศักดิ์เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานกรรมการ

รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวกมีหน้าที่และอำนาจ เพื่อมุ่งเน้นบริการประชาชน ให้สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการยกระดับการให้บริการแก่ประชาชนให้มีประสิทธิภาพด้วยอัธยาศัยไมตรี สร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนต่อบริการของหน่วยงานรัฐทุกแห่ง และต้องการให้หน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจเข้าใจมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวกผลักดันและพัฒนาการให้บริการประชาชนให้เป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อให้ได้การรับรองมาตรฐานและรับตราสัญลักษณ์ศูนย์ราชการสะดวก ซึ่งเป็นเครื่องหมายแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้

“เชื่อมั่นว่าการเข้าใช้บริการในสถานที่แห่งนั้น จะได้รับความสะดวกรวดเร็วเข้าถึงง่าย โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีงานบริการใกล้ชิดกับประชาชน โดยรางวัลที่หน่วยงานซึ่งผ่านการประเมินจะได้รับ คือตราสัญลักษณ์ศูนย์ราชการสะดวก แบ่งเป็น3 ระดับ คือ ระดับพื้นฐาน (สีฟ้า) คือให้บริการสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย ระดับก้าวหน้า(สีเงิน) หรือเพิ่มเติมนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการให้บริการ ระดับเป็นเลิศ (สีทอง) หรือเพิ่มเติมนวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับให้บริการด้วยระบบดิจิทัล สะดวกทุกที่ทุกเวลา ซึ่งปีนี้ถือว่ามีความสำคัญสำหรับศูนย์ราชการสะดวก คณะกรรมการอำนวยการฯ ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ เพื่อให้ง่ายต่อการประเมินมากขึ้น โดยส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจจะเข้ารับการประเมินได้ง่ายขึ้น โดยยังคงยึดมาตรฐานเดิมคือยกระดับการพัฒนาให้บริการประชาชนให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว” นายมงคลชัย กล่าว

รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการอำนวยการได้พิจารณาเรื่องตัวชี้วัดบางประการ เพิ่มความง่ายในการประเมินเป็นการถอดบทเรียนปัญหาจากปีที่ผ่านมา ซึ่งปีที่ผ่านมาส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจเข้ารับการประเมินจำนวนมาก หลายหน่วยงานผ่านการประเมิน ระดับพื้นฐาน (สีฟ้า) และอยากจะได้ระดับที่สูงขึ้นคือสีเงิน รวมไปถึงระดับเป็นเลิศ (สีทอง) ดังนั้น หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ จะต้องยกระดับเรื่องเทคโนโลยีให้มากขึ้น เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างสะดวก รวดเร็วและทันสมัย ซึ่งเป็นแนวทางที่สำคัญของการยกระดับมาตรฐาน

“นายกรัฐมนตรีกำชับให้ส่งเสริมหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจยกระดับในการให้บริการประชาชน พร้อมเชิญชวนให้มาสมัครเข้ารับการประเมินรับรองมาตรฐานในการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก ซึ่งจะได้หรือไม่ได้ในปีนี้ไม่เป็นไร เพราะอย่างน้อย จะได้รู้ถึงหลักเกณฑ์การให้บริการประชาชนและจะทำให้รู้ถึงการบริการอย่างไรให้ประชาชนในการให้บริการของภาครัฐ อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกต้องศึกษาทำความเข้าใจหลักเกณฑ์และวิธีการในการประเมิน ตัวชี้วัด การเตรียมตัวของหน่วยงานที่จะเข้ารับการประเมิน ทุกปีหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจให้ความสนใจที่จะเข้ารับการประเมินจำนวนมาก จากการรับฟังรายงานของหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ พบว่าปีนี้มีหน่วยงานราชการระดับจังหวัดส่วนราชการระดับกรม ราชการระดับกระทรวง ราชการในส่วนภูมิภาค สนใจเข้ารับฟังหลักเกณฑ์” นายมงคลชัย กล่าว

รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เตรียมความพร้อมทุกมิติในการออกไปประเมิน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกหน่วยงาน และในเบื้องต้นคณะกรรมการจะมีการคัดกรองข้อมูลของหน่วยงานที่จะเข้ารับการประเมิน ต้องดูว่าหน่วยงานไหนมีความพร้อมเป็นไปตามหลักเกณฑ์ก็จะจัดลำดับพร้อมลงพื้นที่ไปพิจารณาและตัดสินใจว่าหน่วยงานไหนจะได้รับตราสัญลักษณ์ศูนย์ราชการสะดวกในระดับใด โดยมีคณะอนุกรรมการลงพื้นที่ตรวจประเมินด้วยกัน 10 คณะ แบ่งเป็นภาคละ 2-3 คณะแล้วแต่ขนาดพื้นที่ ขอเชิญชวนหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจเตรียมความพร้อมเข้ารับการประเมินมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 ผ่านช่องทางออนไลน์ www.psc.opm.go.th ส่วนหน่วยงานใดยังไม่พร้อมสามารถรับฟังหลักเกณฑ์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรอบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดำเนินงานของศูนย์ราชการสะดวกตั้งแต่ปี 2559 ถึงปี 2566 มีหน่วยงานของรัฐที่ได้การรับรองมาตรฐานในการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวกแล้วจำนวน 3622 ศูนย์ในพื้นที่ 76 จังหวัดและกรุงเทพมหานครโดยการรับรอง มาตรฐานมีระยะเวลา 3 ปีนับตั้งแต่ปีที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ได้แก่ระดับเป็นเลิศ (สีทอง) จำนวน 18 ศูนย์ 15 หน่วยงาน ระดับก้าวหน้า(สีเงิน) จำนวน 426 ศูนย์ ระดับพื้นฐาน (สีฟ้า) จำนวน 3178 ศูนย์ ซึ่งผลตอบรับของประชาชนผู้รับบริการจากหน่วยงานเหล่านี้พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากคิดเป็นร้อยละ 96.9

Advertisement