People Unity News : 30 มิถุนายน 2566 รฟท. ห่วงความปลอดภัยผู้โดยสาร หลังยุบตำรวจรถไฟ เร่งหาแนวทางเพิ่มมาตรการดูแล

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จากที่กองบังคับการตำรวจรถไฟ (บก.รฟ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จะถูกยุบเลิก ตั้งแต่เดือน ต.ค. 66 นี้ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อ รฟท. ที่เดิมมีกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ ดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ทั้งสถานีและบนขบวนรถไฟ แม้ว่า รฟท. จะมีเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในการให้บริการผู้โดยสารอยู่แล้ว แต่ก็มีข้อจำกัดในกรณีเกิดเหตุการณ์ร้ายแรง

“การที่ไม่มีตำรวจรถไฟกระทบแน่นอน แต่ไม่ได้ทั้ง 100% เพราะมีเจ้าหน้าที่ รฟท. ดูแลอยู่แล้วส่วนหนึ่ง แต่ต้องเข้าใจว่ากรณีมีคนร้ายหรือเกิดเหตุรุนแรง การมี รปภ. กับมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ไม่เหมือนกัน ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจช่วยเราได้มาก ดังนั้น จะประสานกับตำรวจในการขอให้จัดกำลังมาดูแลในพื้นที่จำเป็น เพราะปัญหาจะอยู่ที่บนขบวนรถไฟ ซึ่งเดิมมีตำรวจรถไฟ ประจำบนขบวนรถไฟไปตลอดทาง โดยจะมีการจัดกำลังรับช่วงต่อกันในแต่ละพื้นที่ แต่เมื่อตำรวจรถไฟถูกยุบ กำลังตำรวจบนรถไฟก็จะหายไป” นายนิรุฒ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา รฟท. ได้หารือกับทางตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ซึ่งจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ช่วยดูแลความปลอดภัยต่อไปก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน แต่อาจจะมีประเด็นในเรื่องของเขตอำนาจในการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ อาจจะเป็นอุปสรรคอยู่บ้าง

ในส่วนของ รฟท. ได้เตรียมแผนรองรับ เช่น แนวทางจัดจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพิ่ม หรืออาจจะทำเอ็มโอยูร่วมกับตำรวจให้จัดกำลังมาดูแล โดย รฟท. อาจจะจัดงบประมาณรองรับในส่วนนี้ ซึ่งต้องหารือกันว่าโครงสร้างตำรวจจะดำเนินการในรูปแบบดังกล่าวได้หรือไม่

ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า จะเร่งหารือร่วมกับทางตำรวจเพิ่มเติม ซึ่งล่าสุดมีการเสนอการจัดพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ให้ทางตำรวจ ขณะนี้กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ประสานขอใช้พื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะมีตำรวจอีกหลายหน่วยที่จะเข้ามาใช้พื้นที่ เพราะในอนาคตสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จะเป็นศูนย์กลางการคมนาคม ซึ่งจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก

Advertisement