People Unity News : 30 มิถุนายน 2566 รองอธิบดีกรมการค้าภายในเผยช่วงครึ่งปีแรก 66 ลุยปราบปรามโกงเครื่องชั่งสินค้าเกษตรและตลาดสด ล้ง ลานเท มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซ LPG ก๊าซ NGV และการตรวจสอบสินค้าหีบห่อไม่ได้มาตรฐานสูงถึง 2,532 เครื่อง/หีบห่อ และได้ดำเนินการตามกฎหมาย 173 รายแล้วเพื่อปกป้องสิทธิเกษตรกรและผู้บริโภค

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา กองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายในได้ตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัดประเภทต่างๆ เช่น เครื่องชั่งสปริง เครื่องชั่งดิจิทัล เครื่องชั่งรถยนต์ โดยเฉพาะที่ใช้ในการรับซื้อสินค้าเกษตรตามล้ง ลานเท มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซ LPG ก๊าซ NGV และ การตรวจสอบสินค้าหีบห่อ รวมทั้ง ถังก๊าซหุงต้ม โดยพบการกระทำความผิดทั้งหมด 173 ราย จำนวน 2,532 เครื่อง/หีบห่อ ซึ่งได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว ดังนี้

– เปรียบเทียบปรับ จำนวน 161 ราย

– ยึดเครื่องชั่งและผูกบัตรห้ามใช้ รวม 8 ราย แบ่งเป็นกรณีเครื่องชั่งสปริง ยึดเพื่อทำลาย เนื่องจากเสื่อมสภาพไม่สามารถแก้ไขให้ตรงได้ และกรณีผูกบัตรห้ามใช้ สำหรับเครื่องชั่งตวงวัดที่มีอายุคำรับรองแต่ขาดการต่ออายุและอยู่ระหว่างรอให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ

– อยู่ระหว่างดำเนินคดี 4 ราย ซึ่งได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการด้วย

นอกจากนี้ กรมฯ ได้สั่งการให้เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบเครื่องชั่ง ตั้งแต่ช่วงก่อนที่ผลไม้จะออกมาก เช่น ทุเรียน มังคุด ในพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคใต้ เป็นต้น ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบซ้ำด้วย ซึ่งการโกงเครื่องชั่ง โดยดัดแปลงหรือใช้เครื่องชั่งที่ดัดแปลง มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาทและการกระทำการใดๆ ทำให้เครื่องชั่งแสดงค่าผิดไป เช่น ใช้มือกด ใช้แม่เหล็กถ่วงน้ำหนัก มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท

ทั้งนี้ หากประชาชนถูกเอาเปรียบหรือพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับเครื่องชั่งตวงวัด สามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือทางแอพลิเคชั่นไลน์ @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดหรือสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศได้

Advertisement