People Unity News : “อุตตม”ร่ายมนต์! ความเชื่อมั่นต้องเกิดทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลังร่วมงานฉลองครบรอบ 20 ปี การดำเนินกิจการในประเทศไทยของธนาคารยูโอบี

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความว่า ความเชื่อมั่นต้องเกิดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

วันก่อน ผมได้ไปร่วมงานฉลองครบรอบ 20 ปี การดำเนินกิจการในประเทศไทย ของธนาคารยูโอบี ซึ่งธนาคารแห่งนี้มีรากฐานจากประเทศสิงคโปร์ ดังนั้นจึงถือได้ว่าเป็นธนาคารต่างประเทศ ที่ยืนหยัดเติบโตอยู่คู่กับระบบเศรษฐกิจไทยมายาวนานพอสมควร

ผมได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้บริหารธนาคารยูโอบี โดยได้เห็นถึงความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย แม้เรากำลังเผชิญกับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่ในทุกวิกฤติย่อมมีโอกาส

นอกจากนี้ การรวมตัวกันของชาติอาเซียน ก็ยังทำให้ภูมิภาคนี้มีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และเป็นภูมิภาคที่นักลงทุนทั่วโลกต่างให้ความสนใจ โดยมีการคาดการณ์ว่า ในปี 2573 อาเซียนจะมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก

ทั้งนี้ขอเรียนว่า วันนี้ประเทศไทยมุ่งมั่นในความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศอาเซียนในทุกๆด้าน ทั้งระดับนโยบาย ระดับนักลงทุน หรือกลุ่มธุรกิจต่างๆ ขณะเดียวกันเราก็เร่งสร้างความแข็งแกร่งในประเทศตัวเอง ซึ่งวันนี้ผมมั่นใจว่าเราจะผ่านพ้นสถานการณ์ที่เป็นอยู่ไปได้

หากพูดถึงความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ผมเพิ่งได้รับรายงาน ว่า ณ เดือน ต.ค. 62 รัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้สุทธิ จำนวน 241,822 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 6,946 ล้านบาท หรือร้อยละ 3.0 และสูงกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน 45,431 ล้านบาท หรือร้อยละ 23.1

ขณะที่ฐานะการคลัง ตามระบบกระแสเงินสดเดือน ต.ค. 62 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2563 นั้น หน่วยงานด้านจัดหารายได้ มีรายได้นำส่งคลังทั้งสิ้น 255,924 ล้านบาท ขณะที่มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณทั้งสิ้น 368,209 ล้านบาท ส่งผลให้เงินคงคลัง ณ สิ้นเดือนต.ค.62 มีจำนวนทั้งสิ้น 385,292 ล้านบาท

ด้วยสถานะเงินคงคลังในขณะนี้ ผนวกกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงท้ายของปี ทำให้ผมมั่นใจว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีนี้อย่างแน่นอนและความเชื่อมั่น คือสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่วางไว้