People Unity : ลุยสางปัญหาที่ดินให้เกษตรกร! “ธรรมนัส พรหมเผ่า” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชาวชัยภูมิ ที่เดือดร้อนจากปัญหาที่ดินทำกินและหนี้สิน ก่อนไปมอบส.ป.ก.-4-01ให้เกษตรกรโคราช อีกกว่า 300 ราย ลั่นจะเร่งสะสาง ตรวจสอบที่ดินที่ใช้ผิดวัตถุประสงค์ อย่างเอาจริงเอาจัง เพื่อนำมาจัดสรรให้แก่เกษตรกรไร้ที่ทำกิน

วันที่ 20 ต.ค.2562 ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะทำงานได้เดินทางไปตรวจราชการพร้อมพบปะประชาชนและรับฟังประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร ที่โรงเรียนหนองไผ่วิทยานุสรณ์ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมตัวแทนส่วนราชการในสังกัด รวมถึงผู้นำท้องถิ่นและประชาชน มาร่วมให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก

ช่วงบ่าย ร.อ.ธรรมนัส พร้อมคณะทำงานได้เดินทางไปที่่โรงเรียนบ้านเหลื่อมพิทยาสรรพ์ อ.บ้านเหลื่อม จ.นครราชสีมา เพื่อพบปะประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ และเยี่ยมชมนิทรรศการส่วนราชการ ผลิตภัณฑ์ OTOP ด้วย โอกาสนี้ได้เป็นประธานพิธีมอบหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ให้กับเกษตรกรที่ได้รับการจัดที่ดิน จำนวน 299 ราย 313 แปลง เนื้อที่ 2,545 ไร่

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจราชการในจังหวัดชัยภูมิและนครราชสีมาได้รับฟังปัญหาจากเกษตรกรส่วนใหญ่ ซึ่งประสบความเดือดร้อนในเรื่องที่ดินทำกิน ปัญหาหนี้สินและภัยแล้ง ทั้งนี้รัฐบาลได้จัดสรรงบเพื่อเยียวยาเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว 900 ล้านบาท ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ได้เร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกิน โดยการลดขั้นตอนการดำเนินงาน และเร่งรัดมาตรการตรวจสอบที่ดินที่ใช้ผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา ที่จะต้องเร่งสะสางอย่างเอาจริงเอาจัง เพื่อนำมาจัดสรรให้แก่เกษตรกรได้ใช้ประโยชน์ในการทำเกษตรกรรม พร้อมกันนี้ ก็มีนโยบายส่งเสริมอาชีพในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

จากนั้น ร.อ. ธรรมนัส พร้อมคณะทำงาน และคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯและส่วนราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินทางไปศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงประชาชน 4 ภาค ต. เสมา อ. สูงเนิน จ.นครราชสีมา เพื่อพบปะตัวแทนสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) และสภาประชาชนสี่ภาค ที่มาคอยต้อนรับกว่า 1 พันคน โดยตัวแทนเครือข่ายประชาชนได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์ เพื่อขอความช่วยเหลือในปัญหาต่าง ๆ

ร.อ.ธรรมนัส ได้รับหนังสือและกล่าวว่า รัฐบาลโดย นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้ความสำคัญและให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างจริงจัง ทำให้ชาวบ้านต่างแสดงความดีใจและส่งเสียงเชียร์ว่า “เรารัก ธรรมนัส”ขณะที่ร.อ.ธรรมนัส ก็ตอบกับไปว่า “ผมก็รักพี่น้องทุกคน ครับ”ทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้มถ้วนหน้า จากนั้นร.อ.ธรรมนัส พร้อมคณะได้กล่าวลาเพื่อเดินทางกลับกรุงเทพฯในช่วงค่ำของวันเดียวกัน