พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 16 เมษายน 2567 บ้านจันทร์ส่องหล้า  – “เศรษฐา” ยันยังไม่ปรับ ครม. ขออย่าทำให้รัฐมนตรีหวั่นไหว บอก เดินหน้าทำงานดีกว่าวิ่งเต้น ปรับเมื่อไหร่ก็รู้เอง ปัดนั่งควบกลาโหม ชี้ สนิทกัน แต่ไม่ต้องเป็นผู้บังคับบัญชาก็ได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.ว่ายังไม่มี ตนเองไม่ได้บอกว่ามีการปรับ ไปพูดกันเอง แต่อย่างไรก็ตามมันก็ต้องปรับในวันหนึ่ง และถ้าปรับเดี๋ยวก็ทราบกันเอง อย่าเพิ่งทำให้รัฐมนตรีที่มีชื่อออกมาหวั่นไหว มองว่าเร่งทำงานดีกว่า เพราะทุกวันมีค่า แทนที่จะต้องวิ่งเต้นมาหาท่านนั้นท่านนี้ โดยยืนยันว่าที่เข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คุยปัญหาบ้านเมืองธรรมดา เช่น ข้าวโพด การเผาป่า ความสะอาดของบ้านเมือง และสถานการณ์เมียนมา

เมื่อถามว่าจะต้องเคลียร์กับรัฐมนตรีที่อยู่ในโผหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่เคลียร์ ผมไม่ได้เป็นคนเขียน ไม่เคลียร์อยู่แล้ว” ผู้สื่อข่าวจึงกล่าวย้ำว่าอยากให้ทุกท่านตั้งใจทำงานใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเองพูดมาตลอดในระยะหนึ่งเดือนที่มีข่าวปรับ ครม. ภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดคือการทำงาน การทำงานที่ถูกต้องดำเนินตามนโยบายของรัฐบาล แต่ละกระทรวงก็มีนโยบายเรือธง ทุกท่านทราบอยู่แล้วว่าต้องทำอะไรบ้าง

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลที่อยากจะปรับ ครม. ยังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรมา เขาทราบอยู่แล้ว เป็นสิทธิของเขา ถ้าอยากจะปรับ ตนเองคงไม่โทรไปถามว่าอยากปรับใครบ้าง เช่น พรรคพลังประชารัฐก็ยังมีเก้าอี้เหลืออยู่หนึ่งเก้าอี้ โดยกระแสข่าวที่ระบุว่าตนเองจะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น ไม่ทราบ คงเป็นเพราะตนเองไปเยี่ยมทหาร และมีความสนิทส่วนตัวกับ ผบ.เหล่าทัพ ยกหูคุยกันได้ ถือว่าเป็นหน้าที่อยู่แล้ว ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีได้ขอให้ช่วยดูแลเรื่องชายแดน พื้นที่ทำกินของราษฎรก็ตอบสนองได้ดี ไม่จำเป็นจะต้องมาเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะสถาบันทหารและสถาบันความมั่นคงมีความเป็นมืออาชีพ มีวินัย หากนายกฯ ขอในเรื่องที่เหมาะสมและถูกต้อง ทุกคนก็พร้อมที่จะทำให้อยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาพูดคุยหรือมโนภาพว่าจะต้องเป็นอะไร

“ผมคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปลัดหรืออธิบดีในกระทรวงพาณิชย์อยู่แล้ว ทำไมถึงไม่บอกว่าผมจะไปควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์บ้าง เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องพูดคุยกันอยู่แล้ว ไม่มีนัยอะไร” นายเศรษฐา กล่าวทิ้งท้าย

Advertisement