พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 26 มีนาคม 2567 ทำเนียบรัฐบาล – “เศรษฐา” ขอบคุณ รมต.ร่วมชี้แจง สว.วานนี้ เผย ครม.อนุมัติงบอุดหนุนค่าอาหารกลางวัน ม.1 – ม.3 งบจ้างภารโรงดูแลความปลอดภัย กำชับคมนาคมดูความปลอดภัยประชาชนเดินทางช่วงสงกรานต์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้ขอบคุณรัฐมนตรีที่เข้าร่วมการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 รวมทั้งชี้แจงและอธิบายประเด็นต่าง ๆ ต่อสมาชิกวุฒิสภา วานนี้ (25 มี.ค.) และในวันนี้ (26 มี.ค.) ให้ผู้แทนการค้าไทยและเลขาธิการคณะทำงานส่งเสริมการลงทุนบีโอไอมาชี้แจงให้ที่ประชุมทราบว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง แต่ขอไม่ลงรายละเอียด เพราะจะแถลงข่าวอีกครั้งภายหลัง เชื่อว่ามีแต่เรื่องดี ๆ จากที่ทีมงานที่ทำงานมาอย่างหนัก

“ผมกำชับกระทรวงคมนาคมเรื่องความปลอดภัยของการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคงดูแลเรื่องความเป็นอยู่และความปลอดภัย รวมทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬาจัดนิทรรศการเกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งตนได้เตรียมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบก่อนเทศกาลสงกรานต์” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณอุดหนุน ค่าอาหารกลางวันของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับเรื่องไปพิจารณาต่อไป รวมทั้งอนุมัติงบประมาณสำหรับการจ้างเหมา บริการนักการภารโรงตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอเฉพาะในช่วงของปี 2568 โดยให้กระทรวงศึกษาธิการใช้งบประมาณการจ้างภารโรงอย่างคุ้มค่า โปร่งใส นอกจากนี้ยังให้นำเทคโนโลยีอย่างกล้องวงจรปิดมาช่วยดูแลความปลอดภัยทดแทนกำลังคน จากการยกเลิกครูเวรเมื่อสองเดือนก่อน

“ที่ประชุมมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงและร่างประกาศตามกระทรวงแรงงานเสนอผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาเดินทางกลับประเทศเนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์ในปีนี้ และให้คณะกรรมการส่งเสริมและคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นผู้ตรวจสอบการประกาศโดยเร่งด่วน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Advertisement