พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 25 มีนาคม 2567 จ.เชียงใหม่ เกิดไฟป่ามากถึง 71 จุด ทำให้ค่า PM 2.5 กลับมาสูงอีก บางพื้นที่แบบรายชั่วโมงสูงถึง 346 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้คุณภาพอากาศกลับมาแย่อันดับ 5 ของโลก

เช้าวันนี้ (25 มี.ค.) จ.เชียงใหม่ ยังพบไฟป่ามากถึง 71 จุด กระจายใน 14 อำเภอ พื้นที่ อ.ฮอด มากที่สุด 21 จุด ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในป่าอนุรักษ์ ต.บ้านตาล รองลงมาที่ อ.เชียงดาว 11 จุด อ.อมก๋อย 9 จุด ที่เหลือกระจายในอีก 9 อำเภอ ส่งผลให้ค่ามลพิษ หรือ PM 2.5 กลับมาสูงขึ้นอีกระลอก ทัศนวิสัยการมองเห็นขุ่นมัว ประชาชนเริ่มมีอาการแสบตา ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงระดมเร่งดับไฟ

ด้านศูนย์ข้อมูลเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานคุณภาพอากาศแบบรายชั่วโมง บริเวณ รพ.สต.บ้านปางมะเยา ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว ค่า PM 2.5 เวลา 07.00 น. สูงถึง 346 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ ส่วนโรงพยาบาล อ.สันป่าตอง อยู่ที่ 187 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ชุมชนหมื่นสาร ในตัวเมืองเชียงใหม่ อยู่ที่ 125 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สำหรับบริเวณประตูท่าแพ ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิต หรือ กฟผ. นำเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบเคลื่อนที่มาติดตั้งเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทราบคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์

จากคุณภาพที่แย่ลงในวันนี้ ทำให้เชียงใหม่กลับมาติดอันดับ 5 เมืองใหญ่ที่มีมลพิษมากที่สุดของโลกอีกครั้ง จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ IQAir ณ เวลา 10.00 น. ค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 162 AQI

Advertisement