พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 15 มีนาคม 2567 กองบัญชาการกองทัพไทย – “พล.อ. ทรงวิทย์” บวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรฯ ในโอกาส ครบ 64 ปี วันสถาปนากองทัพไทย มีอดีต ผบ.ททส. เข้าร่วม

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน จัดกิจกรรมเนื่องในวันสถาปนากองบัญชาการกองทัพไทย ครบ 64 ปี โดยมีพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  โดยมีอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาร่วมงาน อาทิ พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ  พล.อ.วิโรจน์  แสงสนิท  พล.อ.มงคล  อัมพรพิสิฏฐ์ พล.ร.อ. ณรงค์ ยุทธวงศ์  พล.อ.สมหัต  อัตตะนันทน์  พล.อ.เรืองโรจน์  มหาศรานนท์ พล.อ.บุญสร้าง  เนียมประดิษฐ์  พล.อ.ธนะศักดิ์  ปฏิมาประกร  พล.อ. วรพงษ์  สง่าเนตร พล.อ. สมหมาย  เกาฎีระ  พล.อ.สุรพงษ์  สุวรรณอัตถ์  พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ พล.อ. พรพิพัฒน์  เบญญศรี พล.อ. เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์

สำหรับกองบัญชาการทหารสูงสุดก่อตั้ง เมื่อวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2503 ต่อมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 ได้มีการเปลี่ยนแปลงการจัดส่วนราชการตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2551 จากกองบัญชาการทหารสูงสุด เป็น กองบัญชาการกองทัพไทย โดยยังคงให้ยึดถือวันที่ 16 มีนาคมของทุกปี เป็นวันสถาปนากองบัญชาการกองทัพไทย

สำหรับ กองบัญชาการกองทัพไทย ถือเป็นหน่วยที่เป็นศูนย์กลางของการปฏิบัติการร่วมของเหล่าทัพ  ในบทบาทของกองทัพไทย อันประกอบด้วย กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ  และมีหน่วยปฏิบัติการร่วมทางยุทธการ ได้แก่ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน มีหน้าที่ในการควบคุม อำนวยการ สั่งการ และกำกับดูแลส่วนราชการในกองทัพไทย ให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างประสานสอดคล้อง โดยใช้ทุกศักยภาพที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการอำนวยการร่วมป้องกันประเทศ พัฒนาประเทศเพื่อความมั่นคง เป็นหน่วยงานที่ยึดมั่นในการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่สำคัญของชาติในทุกมิติ โดยยึดมั่นในเจตนารมณ์ที่สำคัญ ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านการพัฒนากำลังพล ด้านการสื่อสารทางยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนาประเทศและช่วยเหลือประชาชน ตลอดจนการใช้ทรัพยากรของกองทัพให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

โดยตลอดระยะเวลา 64 ปีที่ผ่านมา กองบัญชาการกองทัพไทย ดำรงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยพร้อมที่จะปฏิบัติทุกภารกิจที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มขีดความสามารถ โดยยึดถือผลประโยชน์ และความสงบสุขของประเทศชาติเป็นสำคัญ มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพของกำลังพลกองบัญชาการกองทัพไทยทุกนาย ให้มีความพร้อมที่จะอุทิศตนปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ พร้อมเสียสละประโยชน์ส่วนตัวเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสร้างความกินดีอยู่ดีให้แก่พี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืน  และดำรงไว้ซึ่งความสงบสุขของประเทศชาติสืบไป

Advertisement