พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 16 กุมภาพันธ์ 2567 ประธาน ป.ป.ช. แจงทักท้วงเงินดิจิทัลตามหน้าที่ ไม่ใช่ชี้ขาดทุจริต โอ่ลุยสางทุจริตพันเรื่อง หลายเรื่องชนะคดีที่ฟ้องเอง

พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนา ” ศาลรัฐธรรมนูญ​และองค์กรอิสระมีความสำคัญต่อประเทศและประชาชน อย่างไร” ว่า กฎหมายป.ป.ช.ฉบับใหม่ กำหนดระยะเวลาการทำงานในแต่ละภารกิจของป.ป.ช.ไว้ ซึ่งจะมีผลให้การอำนวยความยุติธรรมเป็นไปด้วยความรวดเร็วมากขึ้น เช่น เรื่องที่ป.ป.ช.มีมติให้ฟ้อง กฎกมายก็กำหนดไว้ว่าต้องส่งไปยังอัยการภายใน 30 วันนับแต่วันที่ ป.ป.ช.มีมติ และอัยการสูงสุดเห็นว่า สำนวนมีความสมบูณณ์ สามารถฟ้องได้ ก็ต้องมีคำวินิจฉัยและยื่นต่อศาลภายใน 180 วัน แต่หากเห็นว่า สำนวนไม่สมบูรณ์ ควรตั้งกรรมการร่วมระหว่างป.ป.ช.และอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการภายใน 90 วัน ซึ่งที่ผ่านมามีหลายเรื่องที่อัยการสูงสุดเห็นไม่สั่งฟ้อง แต่ป.ป.ช.เห็นว่าพยานหลักฐานที่ป.ป.ช.ตรวสอบแน่นหนาจะฟ้องเอง ที่ผ่านมา ยื่นฟ้องต่อศาลเองไปแล้วกว่า 331 เรื่อง โดยมี 70% ที่ศาลลงโทษตามที่ ป.ป.ช.ยื่น

“ที่ผ่านมา ป.ป.ช.เก็บสถิติทั้งเรื่องร้องเรียน เรื่องที่ดำเนินการเสร็จแล้วไว้อย่างละเอียด และติดตามทุกเรื่อง เหมือนวอร์รูมของทหารว่า แต่ละเรื่องไปถึงขึ้นตอนไหน ติดขัดปัญหาตรงไหน โดยช่วงที่ผ่านมาสามารถสะสางคดีค้างเก่าได้มากพอสมควร จนทำให้มั่นใจได้ว่าในปี 2567 จะสามารถพิจารณาเรื่องที่ร้องเรียนมาได้เสร็จพันกว่าเรื่อง ล่าสุดป.ป.ช.ยังได้รับการบรรจุพนักงานสอบสวนอีก 200 อัตรา อยู่ระหว่างการเปิดสอบ หากได้รับกำลังพลเพิ่มเข้ามาจะยิ่งทำให้การทำงานของ ป.ป.ช.รวดเร็วยิ่งขึ้น” ประธานป.ป.ช. กล่าว

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวถึงการจัดทำข้อเสนอแนะมาตรการป้องกันทุจริตตามมาตรา 32 พ.ร.ป.ว่าด้วยป.ป.ช.ว่า ที่ป.ป.ช.มีข้อเสนอแนะเรื่องเงินดิจิทัล วอลเล็ต มีการหาข้อมูลจากผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ เป็นการไปตามมาตรา 32 เพื่อป้องปราม ไม่ได้เป็นการใช้อำนาจตามมาตรา 35 ซึ่งกำหนดว่า หากมีเหตุอันควรสงสัยว่า อาจจะมีการดำเนินการที่นำไปสู่การทุจริต ให้ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบโดยเร็ว และถ้าผลการตรวจสอบพบว่า มีเหตุอันควรต้องระมัดระวัง ป.ป.ช.อาจมีมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของกรรมการเท่าที่มีอยู่ มีหนังสือแจ้งหน่วยงานของรัฐดังกล่าวและคณะรัฐมนตรีทราบ พร้อมด้วยข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข เพราะถ้าจะดำเนินการตามมาตรานี้ จะต้องมีข้อสงสัยเรื่องการทุจริต ต้องศึกษาให้มากกว่านี้

Advertisement