พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 15 กุมภาพันธ์ 2567 นายกฯ ลงนามตั้ง ‘ชาดา’ ที่ปรึกษา คกก.แก้ปัญหาหนี้สินภาคประชาชนรายย่อย เชื่อมการทำงาน คกก.แก้หนี้นอกระบบ ย้ำขอลูกหนี้มาลงทะเบียน ไม่ต้องกลัว-เกรงใจใคร ด้าน ‘กิตติรัตน์’ ย้ำเจ้าหนี้ไม่ต้องกลัวหนี้สูญ แต่ห้ามเก็บเกินอัตราดอกเบี้ย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมกันแถลงถึงการเปิดรับลงทะเบียนประชาชนเข้าร่วมการไกล่เกลี่ยเพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

โดย นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ตั้งแต่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้ง นายชาดา เป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมการกำกับและแก้ไขหนี้สินภาคประชาชนรายย่อย ที่ตนเองทำหน้าที่เป็นประธานอยู่ ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขหนี้นอกระบบ ซึ่งตนทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาอยู่

ดังนั้น การแต่งตั้ง นายชาดา ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะสามารถเชื่อมการทำงานของคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดเข้าด้วยกัน ตรงตามเจตนาของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการแก้ไขปัญหาหนี้สินทุกประเภทให้เบ็ดเสร็จครบวงจร

นายกิตติรัตน์ ยังกล่าวว่า ปัจจุบันมีลูกหนี้จำนวนแสนกว่ารายที่ได้มาลงทะเบียนแล้ว แต่เชื่อว่ายังไม่ใช่จำนวนที่แท้จริง และน่าจะยังมีอีกมาก ลูกหนี้เหล่านี้ตั้งคำถามว่า ตนเองมาลงทะเบียนแต่เจ้าหนี้ไม่มาลงทะเบียน จะดำเนินการอย่างไร จึงต้องขอเรียนตามหลักกฎหมายว่า หนี้นอกระบบเป็นการเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กำหนด ดอกเบี้ยทั้งหมดถือเป็นโมฆะตั้งแต่บาทแรก ไม่ใช่ตั้งแต่อัตราที่เกิน ดังนั้นหากเจ้าหนี้ไม่มาลงทะเบียน ขอให้ลูกหนี้หยุดจ่ายดอกเบี้ยทันที แต่ก็ต้องจ่ายเงินต้นให้ครบ

“เจ้าหนี้ซึ่งกังวลว่าลูกหนี้จะไม่ได้จ่ายคืนเงินต้น ขอให้มั่นใจว่าท่านจะได้รับการคุ้มครอง แต่เจ้าหนี้ก็ไม่มีสิทธิเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กำหนด” นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายกิตติรัตน์ ยังระบุว่า ในกรณีที่ลูกหนี้จ่ายดอกเบี้ยไปมากมายจนท่วมเงินต้นแล้ว ในหลักการถือว่าหมดหนี้แล้ว ดังนั้น จะมาตกลงทำความเข้าใจ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาในข้อกฎหมายกัน รวมถึงเจ้าหนี้หลายรายที่ปล่อยหนี้หลายๆคนพร้อมกัน หากไม่มาหารือกัน ก็มีความเสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมายร้ายแรง เพราะจะเป็นขบวนการปล่อยหนี้เกินกว่ากำหนด

ด้าน นายชาดา ระบุว่า ปัญหาหนี้ทั้งนอกระบบและในระบบมีความเกี่ยวเนื่องกัน และขอให้สื่อมวลชนช่วยกันประกาศให้ผู้ที่เป็นหนี้นอกระบบมาลงทะเบียนรับการแก้ปัญหา ไม่ต้องกลัวและไม่ต้องเกรงใจใคร แม้แต่เจ้าหนี้ก็ไม่ควรไปห้ามลูกหนี้ให้มาขึ้นทะเบียนบัญชี เพราะรัฐบาลจะดูแลทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้อย่างยุติธรรม ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้ลูกหนี้ใช้หนี้ แต่ทุกอย่างตั้งอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องยุติธรรม

นายชาดา ย้ำว่า ประชาชนซึ่งเป็นหนี้นอกระบบ ขอให้มาลงทะเบียนก่อนวันที่ 29 ก.พ.นี้ ที่ศูนย์ดำรงธรรมของทุกจังหวัด หรือแจ้งตามเว็บไซต์ ขอให้ไม่ต้องกลัวหรือเกรงใจใคร และเจ้าหนี้ก็ไม่ต้องกลัวหนี้สูญ เพราะรัฐบาลจะดำเนินการด้วยความเป็นธรรม และต้องการแก้ปัญหา

“กฎหมายให้โอกาสแล้ว ทางเราให้โอกาสแล้ว ก็ขอให้ใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์กับท่าน เพราะพวกเราต้องการมาแก้ปัญหา” นายชาดา กล่าว

Advertisement