พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 27 ธันวาคม 2566 ทำเนียบรัฐบาล – นายกฯ​ เผย​เข้ารับตำแหน่ง 3 เดือน ยังไม่มีอะไรแฮปปี้ที่สุด เพราะทุกอย่างยังทำให้ดีขึ้นได้​ บอก​อาสาทำหน้าที่แล้ว จะบ่นหรือเหนื่อยไม่ได้​

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวระหว่างเดินลงมาเยี่ยมห้องสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล โดยสื่อฯ สอบถามว่า หลังจากเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี​ 3 เดือน แฮปปี้กับเรื่องอะไรมากที่สุด​ นายเศรษฐา ระบุว่า​ยังไม่มีอะไรแฮปปี้ที่สุด ทุกอย่างยังสามารถทำให้ดีขึ้นได้อีก

“การที่ได้มาเป็นนายกรัฐมนตรีก็ถือว่าเป็นหน้าที่ ไม่มีสิทธิพูดว่าแฮปปี้หรือไม่แฮปปี้​ เหนื่อยหรือไม่เหนื่อย​ ไม่มีสิทธิพูด เพราะเสนอตัวมาทำหน้าที่แล้ว ต้องทำหน้าที่ให้เต็มที่ และต้องมีความสุขกับงาน ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถทำงานไปได้ตลอด 4 ปี เนื่องจากแบกความหวังของคนไทยกว่า 69 ล้านคน” นายเศรษฐา กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกเห็นใจผู้สื่อข่าว เพราะแต่ละคนมีเครื่องอำนวยความสะดวกไม่เหมือนกัน และจะพยายามปรับการทำงาน ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกภูมิใจกับคำนิยามว่า “ทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย” แต่ในทางกลับกัน รู้สึกเห็นใจผู้สื่อข่าว จะพยายามปรับจูนการทำงาน เพื่อให้ได้เนื้องานมากขึ้น และตัดจำนวนงานให้น้อยลง ผู้สื่อข่าวจะได้มีเวลาในการทำงานมากขึ้น​ ซึ่งเป้าหมายของการทำงานมากหรือน้อย มีประชาชนเป็นตัวตั้ง

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีอยากพูด 1 ประโยค จากใจนายกรัฐมนตรีถึงหูประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างไร นายเศรษฐา ระบุว่า ตนไม่เก่งเรื่องแบบนี้ หากพูดอะไรออกไปก็จะเป็นวาทกรรมทางการเมือง

“อยากให้มีกินมีใช้​ อยากให้สุขภาพแข็งแรง ก็เป็นสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่ต้องมองในระยะยาว ว่าอยากให้ทุกคนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ ปัญหายาเสพติด ต้องลดลงไป อาทิ​ สิทธิและเสรีภาพในการเลือกที่จะเป็นใคร​ พ.ร.บ.อากาศสะอาด​ สิทธิในการรับอากาศสะอาด และมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงผ่านสิทธิ 30 บาทรักษาทุกโรค​ รวมถึงเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งอยากให้ดูระยะยาว ไม่ใช่ให้ดูแค่วันที่ 1 มกราคม เพราะเป็นเพียงแค่วันหนึ่งเท่านั้น อยากจะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกคนให้ดีขึ้น​ และจะทำอย่างไรที่จะไม่ทิ้งคนไว้ข้างหลังเป็นสิ่งสำคัญ​” นายเศรษฐา กล่าว

Advertisement