People Unity News : 29 กันยายน 2566 รัฐสภา – รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับโรงเรียนพระปริยัติธรรม ย้ำปี 2567 จะได้รับการจัดสรรงบเพิ่มกว่า 500 ล้านบาท

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วานนี้  (28 ก.ย.) ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย  ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี  กรณีการจัดสรรงบประมาณให้กับโรงเรียนพระปริยัติธรรม ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562 ที่ผ่านมาพบว่ามีการจัดสรรงบประมาณล่าช้า  พร้อมฝากถามรัฐบาลว่าการพิจารณางบประมาณกรณีดังกล่าวในปีถัดไปจะจัดสรรมากกว่าที่ผ่านมาหรือไม่  รวมทั้งฝากให้รัฐบาลไปพิจารณาในเรื่องของการอนุมัติงบประมาณกำหนดตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่  ฝากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับโรงเรียนพระปริยัติธรรม เพื่อสร้างโอกาสให้กับการศึกษาพระพุทธศาสนา

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าหลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้มีการลงพื้นที่และมีการรับข้อร้องเรียน กรณีการจ่ายเงินและค่าตอบแทนของครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม ที่มีความล่าช้า นายกรัฐมนตรีไม่ได้นิ่งนอนใจ  ได้เร่งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้ดำเนินการด้วยความรวดเร็ว  ซึ่งรัฐบาลก็ได้มีการเร่งรัดและอนุมัติงบประมาณเมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมาตามขั้นตอน  ส่วนคำถามที่ว่าจะมีการจัดสรรงบประมาณในปี 2567 ให้กับโรงเรียนพระปริยัติธรรมจะมีการจัดสรรงบประมาณเพิ่มมากกว่าเดิมหรือไม่ กรณีนี้ตามระเบียบสำนักงบประมาณ การดำเนินการจัดสรรงบประมาณจะจัดสรรงบประมาณ ตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งการพิจารณาการจ่ายเงินค่าตอบแทนของการศึกษาพระปริยัติธรรม จะเป็นแนวทางเดียวกันโดยจากการสำรวจในปี 2567 จะได้งบประมาณมากกว่าเดิม 584 ล้านบาท  ซึ่งจะได้มีการรายงานให้กระทรวงการคลังได้เห็นชอบเพื่อพิจารณาต่อไป

ส่วนกรณีการอนุมัติการกำหนดตำแหน่งนั้น  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่าหลักเกณฑ์ในการอนุมัติงบประมาณในตำแหน่งต่างๆ จะต้องมีภารกิจในลักษณะงานสอนหรือการสนับสนุนการศึกษาของพระปริยัติธรรม รวมทั้งมีหน้าที่และบทบาทที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษาของพระปริยัติธรรม และมีความเชื่อมโยงกับกระบวนการจัดการเรียนการสอน การบริหารจัดการการศึกษาในสถานศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม ซึ่งหากตำแหน่งที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรอยู่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ก็จะสามารถเสนอให้กระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาจัดสรรงบประมาณตามหลักเกณฑ์ต่อไป

Advertisement