People Unity News : 29 กันยายน 2566 รัฐสภา – “ประธานรัฐสภา” ชี้บ้านเมืองไม่สงบเพราะคนไม่เคารพกฎหมาย – เจ้าหน้าที่รับผลประโยชน์จากผู้มีอิทธิพล แนะทบทวนกฎหมายต่างๆ ให้เสมอภาค ลดต่อต้าน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา บรรยายตอนหนึ่งในงานสัมมนาของกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา หัวข้อ บ้านเมืองไม่สงบ เมื่อไม่เคารพกฎหมาย ว่า ความสงบในบ้านเมือง คือ ให้คนในประเทศอยู่ด้วยหลักการ หลักความจริง ถูกต้อง ตามกฎเกณฑ์ กติกาและกฎหมายที่สร้างและตกลงจะใช้ร่วมกัน ต้องใช้ให้หมดไม่ใช่ใช้เฉพาะที่ชอบ เพราะจะทำให้การใช้กฎหมายไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ กฎหมายต้องมีหลักการ ยึดมั่นความถูกต้อง เป็นธรรมเป็นใหญ่ ไม่ใช่ยึดบุคคลหรือองค์คณะ ปัจจุบันยอมรับว่าคนมีความนิยมในสื่อสังคมออนไลน์และวัตถุมากขึ้น ทำให้เกิดความเสื่อมของศีลธรรมทั้งที่ลับและที่แจ้ง

“ปัญหาของประเทศที่ธรรมดา แต่คนอื่นเห็นว่าไม่ธรรมดา คือ การเติบโตของอิทธิพลในวงการการเมือง การศึกษา ธุรกิจ นอกจากนั้นการคอร์รรัปชั่นเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่บางคนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งที่เป็นเรื่องไม่ธรรมดา ส่วนกฎหมายที่ไม่เสมอภาค ทำให้เกิดการต่อต้านได้” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ถ้ามีกฎหมายมาก แต่ไร้คนปฏิบัติตามหรือเชื่อถือจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เช่น เรื่องสีเทา เรื่องกำนันนก เป็นต้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่รับผลประโยชน์ทำให้เกิดเป็นผู้มีอิทธิพล บ้านเมืองไม่สงบ เพราะคนไม่เคารพกฎหมาย จึงต้องทบทวน เพื่อให้กฎหมายอำนวยความยุติธรรม และประชาชนมีศีลธรรมจรรยา

Advertisement