People Unity News : 13 กันยายน 2566 ภาคท่องเที่ยวเอกชนเฮ มาตรการฟรีวีซ่า โดยเฉพาะตลาดจีน อย่างสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว ชื่นชมเป็นรัฐบาลแรกที่ออกมาตรการฟรีวีซ่าให้จีน คิดเร็ว ทำเร็ว เชื่อดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยเพิ่มกว่า 20%

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยมาตรการฟรีวีซ่าสำหรับจีน ระหว่างวันที่ 25 กันยายน 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นการยกเว้นชั่วคราว เพราะถือว่าเป็นมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ดีมาก และถือเป็นรัฐบาลแรกที่ทำนโยบายนี้ เพราะที่ผ่านมาเคยมีแต่งดค่าธรรมเนียมวีซ่า แต่วีซ่ายังต้องทำอยู่ แต่รัฐบาลนี้ไม่ต้องทำวีซ่า เพียงใช้พาสปอร์ต ถือว่านายกรัฐมนตรีคิดเร็ว ทำเร็ว ล่าสุดผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่จีนสอบถามเข้ามาเยอะ เชื่อว่าจะได้นักท่องเที่ยวคุณภาพเข้ามามากขึ้น น่าจะมีลุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนถึงเป้า 5 ล้านคนในปีนี้ ตอนนี้จีนเข้ามาราว 3 แสนคน/เดือน เชื่อว่ามาตรการฟรีวีซ่าชั่วคราว น่าจะดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเพิ่มได้ถึง 20% และจะได้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ตัดสินใจด่วนๆ อยากมาเที่ยวไทยเข้ามาได้เลย และเป็นกลุ่มที่มีกำลังจ่ายสูง รวมทั้งได้กรุ๊ปทัวร์คุณภาพเข้ามามากขึ้นด้วย พร้อมมองว่า การออกมาตรการฟรีวีซ่า เป็นการกระตุ้นอย่างดีกับตลาดจีน เพราะทำให้นักท่องเที่ยวจีนรู้สึกว่าประเทศไทยให้เกียรติ เพราะคนจีนถือเรื่องนี้เป็นสำคัญ ปัจจุบันตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย จำนวน 2,284,281 คน และเดินทางเข้าไทยเป็นอันดับ 2

ขณะเดียวกัน รัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญหาเรื่องข่าวลบ เพราะกระแสโซเชียลจีน หรือติ๊กต็อกจีนตอนนี้ ค่อนข้างเป็นไปในทิศทางลบว่ามาเมืองไทยไม่ปลอดภัยหลายๆ ด้าน เช่น หากมาไทยอาจจะเจอลักพาตัว ถูกขโมยไตไปขาย เจอหลอกลวงมากมาย ซึ่งการแก้ข่าวเร็วที่สุด คือ นายกรัฐมนตรีต้องเดินทางเยือนจีน เพื่อสร้างสัมพันธไมตรี และไปชี้แจงด้วยตัวเอง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เชิญอินฟลูเอนเซอร์ของจีนมาเที่ยวไทย และกลับไปสร้างภาพลักษณ์ที่ดีว่า เมืองไทยไม่ได้น่ากลัวอย่างที่มีข่าวลือ การแก้ปัญหาข่าวลบของไทยทางโซเชียลจีน คือหัวใจสำคัญ เพราะคนจีนดูเยอะและเข้าใจผิด

นอกจากนี้ มองว่า การที่รัฐบาลให้ฟรีวีซ่ากับคาซัคสถานด้วย ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะนักท่องเที่ยวคาซัคสถานเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง พักโรงแรมระดับ 4 ดาว ถึง 5 ดาว การให้ฟรีวีซ่าจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น ที่สำคัญสร้างความรู้สึกที่ดี เพราะคาซัคสถานติดกับรัสเซีย และรัสเซียก็ได้ฟรีวีซ่าเข้าไทย

Advertisement