People Unity News : 23 กรกฎาคม 2566 “สว.สมชาย” เสนอเลื่อนเลือกนายกฯ 27 ก.ค. หากยังไม่พร้อม ขอเจ้าบ่าว “เพื่อไทย” บอกเลิกเจ้าสาว “ก้าวไกล” อย่าโยน สว. เป็นแพะบอกเลิกแทน ระบุแบบนี้ไม่เป็นสุภาพบุรุษ ปัดเพื่อไทยประสานคุยกับวิปวุฒิสภา วันพรุ่งนี้

นายสมชาย แสวงการ สว. ในฐานะเลขานุการวิปวุฒิสภา ปฏิเสธได้รับการประสานเพื่อพูดคุยจากพรรคเพื่อไทย ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.) และเห็นว่าไม่จำเป็นที่พรรคเพื่อไทยจะต้องติดต่อมาเพื่อพูดคุยกับ สว. เพราะหากเปรียบเป็นงานแต่งงาน สว. เป็นเพียงแขกรับเชิญ ดังนั้น ขอให้เจ้าบ่าว พรรคเพื่อไทย ไปตกลงให้ได้ว่าจะแต่งงานกับใคร แต่ หากดูจากการเชิญพรรคการเมืองไปพูดคุย พบว่าเสียงน่าจะเกิน 400 เสียงแล้ว ไม่น่าจะต้องอาศัยเสียงของ สว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ส่วนหลายพรรคการเมืองที่มาพูดคุยตั้งเงื่อนไขว่าต้องไม่มีพรรคก้าวไกล จึงต้องพึ่งเสียง สว.นั้น นายสมชาย เสนอว่า หากยังไม่พร้อม ก็สามารถขอเลื่อนการประชุม จากวันที่ 27 ก.ค. ออกไปก่อนก็ได้ โดยช่วงต้นเดือน ส.ค. น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสม เพราะหากไม่พร้อมเสนอเข้ามา งานแต่งงานก็ต้องล่มอีก อย่ามาใช้ สว. เพราะที่ผ่านมา สว. ก็เหนื่อยที่เป็นเหยื่อ ที่ให้ไปโหวตคว่ำแทน อีกทั้ง สว. กลายเป็นแพะ ถือว่าไม่เป็นสุภาพบุรุษ คุณจะไม่แต่งกับเจ้าสาวชื่อก้าวไกลนั้นแล้ว เจ้าบ่าวเพื่อไทยก็บอกไป แต่กลับมาให้ สว. บอกเลิกแทน บอกว่าไม่เหมาะสม ถ้าไม่พร้อมอย่าแต่ง ไปตกลงกันให้เรียบร้อย จะได้ม้วนเดียวจบ เพราะการเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่การซื้อของตามห้างสรรพสินค้า

ขณะที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับการประสานจากพรรคเพื่อไทยที่จะเข้าพูดคุย วันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.) นอกเหนือจากทราบผ่านสื่อที่ขอความร่วมมือจาก สว. มา แต่ส่วนตัวขอย้ำจุดยืนเดิมว่า จะไม่สนับสนุนพรรคที่มีนโยบายในการแก้ไขมาตรา 112 ดังนั้น ถ้าพรรคเพื่อไทยกล้าสลัดทิ้งพรรคก้าวไกล ก็ยินดีที่จะโหวตสนับสนุน

Advertisement