People Unity News : 29 มิถุนายน 2566 นายกฯ ย้ำ ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติด อย่างจริงจังต่อเนื่อง ฝากรัฐบาลใหม่แก้ปัญหากัญชาต่อ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี 2566 โดยเป็นรางวัลเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด จำนวนทั้งสิ้น 9 ราย แบ่งเป็น ผู้ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณระดับยอดเยี่ยม จำนวน 4 ราย และระดับดีเด่น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการส่งเสริมการแก้ไขปัญหายาเสพติด  ด้านการปราบปรามยาเสพติด  ด้านการบำบัด พื้นฟู และพัฒนาผู้ติดยาเสพติด และด้านการป้องกันยาเสพคิด จำนวน 49 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ได้รับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิ พล.ต.อ.เภา สารสิน จำนวน 5 ราย และผู้ได้รับโล่เชิดชูเกียรติในการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จำนวน 46 ราย

นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณทุกคนที่ร่วมปฏิบัติหน้าที่ ยินดีและเป็นเกียรติ ที่ได้มอบโล่ให้กับองค์กรและบุคคลที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่น ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ภารกิจนี้ไม่มีวันสิ้นสุดและจะหนักไปเรื่อยๆ เพราะโลกกว้างไกล คนเดินทางมากขึ้นเป็นเรื่องที่เราต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ต้องป้องกันให้ครบวงจร รวมทั้งการลงโทษ การใช้บังคับกฎหมายและความสำคัญวันนี้ คือการให้การบำบัดรักษา ที่รัฐบาลนี้จะเพิ่มและลดความรุนแรงกับผู้ติดยาเสพติด และผู้กระทำการเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งมีเจตนารมณ์แก้ไขปัญหาอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง ในฐานะที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรีและดูแลความมั่นคงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง

ดังนั้นประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดต่อกันทั้งหมด ก็มีปัญหาภายในของประเทศเพื่อนบ้าน  การดูแลเพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในและต่างประเทศก็คงต้องประสานงานกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างที่ต้องการ  ซึ่งตนได้รับรายละเอียดมาตลอด ตั้งแต่ตามแนวชายแดน และขอให้ทำงานอย่างเข้มแข็งสุจริตสิ่งใดยังเป็นปัญหาก็ต้องนำมาแก้ไข โดยเฉพาะบุคลากรของเราเองที่สร้างปัญหาไว้มากพอสมควรที่จะต้องทำให้มากที่สุด และเราต้องดูแลทั้งประชาชนและให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานร่วมกันกับประชาชน ทำงานด้วยความทุ่มเททำให้เกิดผลงาน พร้อมขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ได้รับรางวัลและครอบครัวผู้ปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งหน่วยงานในสังกัด ขอให้ทุกคนรักษาความดี

ทั้งนี้การแก้ปัญหา ต้องบูรณาการด้านกฎหมาย โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ต้องบูรณาการอย่างใกล้ชิดในทุกมิติ และการแก้ไขต้องลงไปถึงประชาชนและภาคสังคม เพื่อให้มีความมั่นคงและสังคมจะปลอดภัย นอกจากนี้ ได้มีการสั่งการไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการเข้าถึงชุมชนและช่วยกันดูแลแบ่งแยกผู้ที่ต้องบำบัดที่แตกต่างกัน  โดยการจัดหาที่ดูแลและบำบัด อย่างไรก็ตาม ต้องมีการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะดำเนินการกับผู้ค้ายาเสพติด ที่ทุกคนต้องช่วยกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในโซเชียลมีการพูดเรื่องไม่เป็นความจริง ก็ให้ช่วยกันชี้แจงข้อเท็จจริงว่ารัฐบาลให้ความเข้มงวดอย่างไร ทุกคนต้องร่วมมือกัน ไม่ใช่ความรับผิดชอบของใครคนใดคนหนึ่ง  ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้พูดกับพลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มารับรางวัลในวันนี้ด้วย ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ทำเพื่อประเทศชาติและประชาชน

ส่วนการเสนอให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเรื่องที่ต้องหารือกันก่อน เพราะ พ.ร.บ.กัญชากัญชง ยังไม่เรียบร้อย รัฐบาลใหม่คงจะนำไปพิจารณาอีกครั้ง คงต้องมีมาตรการเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในเรื่องจะไม่ทำให้เกิดอันตราย เพราะเดิมเรากำหนดให้ใช้สำหรับทางการแพทย์ ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมการไว้ แต่ระหว่างนี้ปิดสภาฯแล้ว ก็ควรจะเริ่มในรัฐบาลใหม่ให้เรียบร้อย เพราะมีกฎหมายหลายฉบับให้พิจารณา

Advertisement