People Unity News : 3 เมษายน 2566 “แสวง” กาง กม.สู้ ยันบัตรเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 84 กำหนด 2 ประเภทต้องแตกต่าง บัตรแบ่งเขตมีได้แค่ช่องทำเครื่องหมาย-หมายเลข กกต.ต้องปฏิบัติตาม

วันนี้ (3 เม.ย.66) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. โพสต์เฟซบุ๊กถึงการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ส.ส.ของ กกต. ระบุว่า บัตรเลือกตั้ง…อีกครั้ง…ตามที่ได้เคยแจ้งไปก่อนแล้วว่า กกต.เป็นเพียงผู้กำหนดรูปแบบบัตรเลือกตั้ง ตามที่รัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกำหนด เท่านั้น

มาดูกันว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 84 กำหนดรูปแบบบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภทไว้อย่างไร

1.ต้องเป็นแบบละ 1 ใบ 2. ต้องมีลักษณะ “แตกต่างกันที่สามารถจำแนกออกจากกันได้อย่างชัดเจน” เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิดความสับสน ดังนั้น การกำหนดให้บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต มีชื่อพรรคการเมืองและเครื่องหมายพรรคการเมือง จึงเป็นบัตรที่มีลักษณะเดียวกันกับบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ จึงต้องห้ามตามมาตรา 84 วรรคหนึ่ง

2.บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (มาตรา 84 วรรคสอง) “ต้องมี” 1) ช่องทำเครื่องหมาย และ 2) หมายเลขไม่น้อยกว่าจำนวนผู้สมัครในเขตเลือกตั้งนั้น 4. บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ (มาตรา 84 วรรคสาม) “ต้องมี” 1) ช่องทำเครื่องหมาย และ 2) หมายเลขของบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง และ 3) ชื่อพรรคการเมืองพร้อมเครื่องหมายพรรคการเมือง การกำหนดรูปแบบบัตรเลือกตั้งของ กกต. จึงเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายทุกประการ

Advertisement