People Unity News : 24 กุมภาพันธ์ 2566 เลขาฯ กกต. ยืนยันระบบนับคะแนนเลือกตั้ง ECT Report โปร่งใสแม่นยำ ตรวจสอบได้ คาดรู้ผลไม่เป็นทางการคืนวันเลือกตั้ง รอศาล รธน.วินิจฉัยราษฎรแบ่งเขต เชื่อไม่กระทบไทม์ไลน์

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบเรียลไทม์ หรือ ECT Report ว่า ยังทำเหมือนเดิม เพียงแต่เปลี่ยนคนกรอกข้อมูล เพราะงานของ กกต. ความถูกต้องต้องมาก่อน เพราะเป็นหน่วยงานราชการ ผิดไปคะแนนเดียวก็ไม่ได้ นี่คือเป้าหมาย ถ้าให้กรรมการประจำหน่วย (กปน.) ซึ่งเป็นชาวบ้านกรอกก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะไม่ถูกต้อง เมื่อตรวจสอบเอกสารรายงานผลคะแนนหน้าหน่วย (แบบ ส.ส. 5/18) ถูกต้องแล้วติดหน้าหน่วย จากนั้นคะแนนจะไหลเข้าไปในระบบ จะทยอยเป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ แล้วให้สื่อมาเชื่อมต่อกับเรา

“เมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่ง ก็จะมาตกลงกับสื่อมวลชนว่าจะนำเสนอข้อมูลอย่างไร จะไม่นำเสนอกับประชาชนเอง ส่วนรูปแบบการนำเสนอก็อยู่ที่สื่อจะนำเสนอ ข้อมูลที่สื่อจะได้รับก็ตั้งแต่คะแนนแรกที่ กกต.กลางได้รับข้อมูล ผมไม่สามารถระบุเวลาได้ เมื่อแต่ละหน่วยตรวจสอบความถูกต้องแล้ว แล้วกรอกข้อมูลในเอกสาร 5/18 แล้วนำไปติดหน้าหน่วย แล้วนำสำเนาของ 5/18 ในระบบ เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบว่าตรงกันหรือไม่ คนที่บวกคะแนนไม่สำคัญเท่ากับเอกสาร 5/18 ที่ติดหน้าหน่วยกับเอกสาร 5/18 ในระบบที่ตรงกัน ซึ่งในเอกสาร 5/18 มี กปน.ลงชื่อทั้งหมด 9 คน ยืนยันไม่มีใครแก้คะแนน” เลขาธิการ กกต. กล่าว

เมื่อถามว่า จะรายงานผลเลือกตั้งเป็นระยะหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสื่อที่จะนำข้อมูลไปเผยแพร่ แต่การคำนวณสัดส่วนประชากรต่อการแบ่งเขตเลือกตั้ง อาจเกิดการผิดพลาดทางเทคนิคแล้วระบบล่มได้ จึงเป็นเรื่องทางเทคนิค

ส่วนกรณีการนับคะแนนเลือกตั้งที่มาจากต่างประเทศครั้งที่ผ่านมาเกิดข้อผิดพลาดที่นับคะแนนไม่ทัน ครั้งนี้วางแนวทางแก้ไขเพื่อไม่ให้คะแนนตกน้ำหรือไม่ เลขาธิการ กกต. กล่าว กกต.เตรียมการแก้ไขไว้แล้ว เพราะมีบทเรียนและจะไม่เกิดขึ้นอีก โดยจะติดตามถุงส่งบัตรลงคะแนนไม่ให้คลาดสายตา เพื่อจะให้มาถึงก่อนวันเลือกตั้งแล้วนำส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งของผู้ใช้สิทธิ ยืนยันว่ามีแนวทางป้องกันคะแนนสูญเปล่าไว้แล้ว ประชาชนสามารถเข้าถึงการรายงานผลตามระบบ ECT Report ได้ โดยติดตามได้ที่หน่วยเลือกตั้ง และเข้าเว็บไซต์ของ กกต.แต่ละจังหวัด

“ขณะนี้ ECT report กำลังพัฒนาใกล้จะเรียบร้อยแล้ว ไม่เหมือนกับระบบเดิม เพราะ กกต.เป็นผู้ดำเนินการเอง การรายงานผลคะแนนครั้งนี้น่าจะได้รับความสนใจและเร็วที่สุด ภายในคืนวันเลือกตั้งน่าจะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการแล้ว ทั้งนี้ หากซักซ้อมให้ดี อำนวยความสะดวกทั้งเรื่องการนับคะแนน และการให้ประชาชนลงคะแนน ภายในคืนนั้นก็น่าจะทราบผลทั้ง 77 จังหวัด กกต.ตั้งเป้าหมายการรายงานผลถูกต้องทั้งคะแนน และทุกอย่างถูกต้อง 100% โดยนำบทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้วพิจารณาว่าทำอย่างไรให้มีเงื่อนไขให้น้อยที่สุด ในส่วนของ กกต. ยังไม่มีเงื่อนไขอะไร และอยากทำให้การเลือกตั้งเรียบร้อยและถูกต้องที่สุด” นายแสวง กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการคำนวณสัดส่วนราษฎรต่อการแบ่งเขตเลือกตั้ง เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ได้เตรียมการไว้ทั้งหมดแล้ว ขอให้สบายใจได้ว่าทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนด ส่วนไทม์ไลน์การแบ่งเขตอาจจะขยับบ้าง แต่ไม่เกินตามที่วางไว้ ซึ่งพยายามเร่งเวลาการทำงาน เพราะ กกต.ต้องให้เวลากับพรรคการเมืองในการทำไพรมารี ซึ่งการดำเนินการยึดตามอายุครบของสภาฯ คือเวลาที่นานที่สุดแล้ว แต่ต้องทำให้เสร็จก่อนที่พรรคการเมืองจะทำไพรมารี ซึ่ง กกต.ให้เวลาพรรคการเมืองทำไพรมารี 10 วัน

นายแสวง กล่าวว่า ช่วงเลือกตั้งยังสามารถทำโพลสำรวจได้ แต่อย่าชี้นำหรือจูงใจ และอย่าเปิดเผยก่อน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง แต่ให้ไปเปิดเผยหลังวันเลือกตั้ง

เมื่อถามกรณีนายแสวง ระบุว่า ในช่วงการเลือกตั้ง 18 ชั่วโมง หากไม่ทำให้เรียบร้อยจะอยู่ไม่ได้ หมายความว่าอย่างไร เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การบริหารจัดการของสำนักงาน กกต. ต้องมีประสิทธิภาพ ซึ่งตนพูดกับพนักงานของตนเสมอว่า เราทำงานเหนื่อยขนาดนี้ ยังมีคนไม่เข้าใจ อย่างเรื่องบัตรหรือเรื่องอื่น ๆ ที่พนักงาน กกต.ไม่ได้ทำ แต่ กปน.ทำ โดย กกต.เป็นคนออกแบบให้ กปน.ทำงาน ซึ่งต้องไม่มีความผิดพลาดในหน่วยเลือกตั้ง อย่าให้ประชาขนเคลือบแคลงใจในการทำงาน

เมื่อถามว่า จะมั่นใจได้อย่างไรว่าโปร่งใส นายแสวง กล่าวว่า คำว่าโปร่งใส บางอย่างเห็นได้ หากผลในเอกสาร 5/18 ผิด ระบบก็จะแจ้งขึ้นมาทันที เราออกแบบเพื่อให้โปร่งใสที่สามารถดูได้ทุกครั้ง ดูได้ทุกอย่าง แต่บางอย่างถ้าเกิดความสงสัย ก็สามารถตรวจสอบได้ จึงออกระบบมาเช่นนี้ การนับคะแนนเหมือนเดิม เพียงแค่เปลี่ยนคนกรอก ระบบก็จะเปลี่ยน เพราะคนกรอกแสนแผ่นก็กรอกไม่ไหว จึงต้องเปลี่ยนระบบให้โปร่งใสและดีขึ้น

Advertisement