People Unity News : 3 กุมภาพันธ์ 2566 ชาวบ้านร้องศาลปกครอง เทศบาลเมืองบางแก้วอนุมัติก่อสร้างคอนโดหรูไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านเศรษฐสิริ ถ.บางนาตราด ซอย 66 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จำนวนหนึ่ง เดินทางมายื่นฟ้องนายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว สมุทรปราการ และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาคาร  การจัดสรรที่ดิน และบริการชุมชน กรณีใช้อำนาจโดยมิชอบให้ความเห็นชอบรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ( อีไอเอ) และอนุมัติให้บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัยขนาดใหญ่ความสูงจำนวน 34 ชั้น โดยไม่เป็นไปตามกฎหมายควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง  สร้างความเดือดร้อนและเสียหายต่อชาวบ้านในชุมชนหลังโครงการก่อสร้างดังกล่าวอย่างมาก ทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไปจากเดิมจนทนอยู่ในพื้นที่ไม่ได้

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นอาคารขนาดใหญ่พิเศษ ของบริษัทชื่อดังในตลาดหลักทรัพย์ มีพื้นที่อาคารรวมทั้งสิ้น 56,375.79 ตร.ม. ตั้งอยู่บนถนนเมกาอเวนิว ซึ่งมีความกว้างของเขตทางไม่เป็นดามกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ.2535) แก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 50 (พ.ศ.2540) ออกตามความ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ที่กำหนดไว้ว่าที่ดินที่ใช้เป็นที่ตั้งของอาคารขนาดใหญ่พิเศษที่มีพื้นที่อาคารรวมกันทุกชั้นมากกว่า 30,000 ตร.ม. ต้องมีด้านหนึ่งด้านใดของที่ดินนั้นยาวไม่น้อยกว่า 12 เมตร ติดถนนสาธารณะที่มีเขตทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร ยาวต่อเนื่องกันโดยตลอดจนไปเชื่อมต่อกับถนนสาธารณะอื่นที่มีเขตทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร นอกจากนั้น อาคารดังกล่าวตั้งอยู่ในแนวเขตบริเวณใกล้เคียงสนามบินสุวรรณภูมิเป็นเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ 2551 แต่กลับพบข้อพิรุธจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยว่า อาคารดังกล่าวไม่ได้อยู่ในแนวเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ทั้งๆที่หลักฐานในราชกิจจานุเบกษาปรากฏชัดแจ้งว่าอยู่ในแนวเขต ซึ่งเป็นเรื่องที่ย้อนแย้งต่อหลักฐานของทางราชการเป็นอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านเคยร้องเรียนไปยังเทศบาลเมืองบางแก้ว รวมทั้ง คณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ก็ไม่ได้รับการเยียวยาแก้ไขจึงมาร้องเรียนสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนให้ช่วยเป็นธุระและนำความมายื่นฟ้องต่อศาลในวันนี้เพื่อขอให้ศาลพิพากษาระงับและเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างและเพิกถอนรายงาน EIA ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายต่อไปด้วย

Advertisement