People Unity News : 3 กุมภาพันธ์ 2566 ฝุ่นยังคลุ้ง! เช้าวันนี้ (3 ก.พ.66) ปริมาณ PM 2.5 ยังเกินค่ามาตรฐาน 43 จังหวัด ด้าน รมว.ทส. ขอความร่วมมือลดการเผา บริหารจัดการเชื้อเพลิงแบบครบวงจร

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ วันนี้ พบว่า ปริมาณ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน 43 จังหวัด อาทิ ปทุมธานี กรุงเทพฯ นครพนม นครราชสีมา บุรีรัมย์ ส่วนผลการตรวจวัดตามรายภาคพบเกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ กรุงเทพฯและปริมณฑล ตรวจวัดได้ 54 – 119 มคก./ลบ.ม. ภาคเหนือ ตรวจวัดได้ 34 – 154 มคก./ลบ.ม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วัดได้ 29 – 96 มคก./ลบ.ม. ภาคกลางและตะวันตก ตรวจวัดได้ 48 – 117 มคก./ลบ.ม. ส่วนภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐาน 4 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 32 – 79 มคก./ลบ.ม. โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ กทม. เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุถึงมาตรการลดฝุ่นพิษ ว่า ได้ขอความร่วมมือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บริหารจัดการเชื้อเพลิงในแต่ละพื้นที่แบบครบวงจร ทั้งการชิงเก็บ ลดการเผา

คพ.ชี้สถานการณ์ PM 2.5 กทม. รุนแรงระดับ 3 ต่อเนื่องอีก 2 วัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ก.พ. คพ. เผยดัชนีคุณภาพอากาศใน กทม. อยู่ระดับ 3 เหตุมีการสะสมของฝุ่น PM 2.5 โดยจะมีสภาพเช่นนี้ไปอีก 2 วัน แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งและสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง รวมถึงพิจารณา WFH เพื่อลดการจราจรและลดความเสี่ยง หากรุนแรงถึงระดับ 4 จะแนะนำให้ปิดโรงเรียน

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)  กล่าวว่า ดัชนีคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานครวันที่ 2 ก.พ.อยู่ที่ระดับ 3 (ระดับสีส้ม) ซึ่งเป็นระดับที่ประชาชนทั่วไปยังสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ แต่เพื่อลดความเสี่ยงจึงแนะนำให้ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่บริเวณพื้นที่คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพหรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง อุปกรณ์ที่สำคัญคือ หน้ากากอนามัย หากสวมใส่ถูกวิธีจะลดการรับฝุ่น PM2.5 ได้ 50-60% ย้ำถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

สำหรับการที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครขอความร่วมมือ Work from home (Wfh) ระหว่างวันที่ 2-3 กุมภาพันธ์ เป็นคำแนะนำของกรมควบคุมมลพิษเนื่องจากการลดการเดินทางจะลดฝุ่น PM2.5 จากยานยนต์และลดความเสี่ยงของประชาชนด้วย พร้อมย้ำว่า หาก ศกพ. คาดการณ์ว่า ดัชนีคุณภาพอากาศจะรุนแรงระดับ 4 ต่อเนื่อง 3-4 วันจะแนะนำให้ปิดโรงเรียน เช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆ ซึ่งแนะนำให้ออกมาตรการพื้นที่อื่นๆ แนะนำให้กำหนดมาตรการตามสถานการณ์ในพื้นที่

นายปิ่นสักก์กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้การสะสมของฝุ่น PM2.5 เพิ่มขึ้นในระยะนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ปิดซึ่งเกิดขึ้นเป็นระยะๆ ในฤดูหนาว เมื่อประกอบกับการเผาในพื้นที่เกษตรและพื้นที่ป่าจึงทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น

ภาครัฐได้ยกระดับมาตรการแก้ปัญหาที่เข้มข้นขึ้นในการลดแหล่งกำเนิด PM2.5 โดยในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ซึ่งมีแหล่งกำเนิดจากการจราจรได้กำหนดมาตรฐานรถยนต์ให้เป็นมาตรฐานยูโร 5 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567 ส่วนในต่างจังหวัดมีแหล่งกำเนิดจากการเผา ได้กำหนดแนวทางในการเปลี่ยนวัสดุทางการเกษตรเป็นปุ๋ยหรือพลังงานชีวมวล ตลอดจนมาตรการจัดระเบียบการเผา โดยบางช่วงต้องหยุดเผาและการลงทะเบียนขออนุญาตเผาเพื่อไม่ให้เผาพร้อมๆ กัน พร้อมกันนี้ได้ประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้านในการดำเนินการตามข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยมลพิษจากหมอกควันข้ามแดนเพื่อลดจุดความร้อน ซึ่งทุกหน่วยงานกำลังเร่งแก้ปัญหาอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน

Advertisement