People Unity News : 14 มกราคม 66 ทำเนียบรัฐบาล – นายกรัฐมนตรี ฮัมเพลง “รักชาติ” ของหลวงวิจิตรวาทการ บอกแม้ไม่โมเดิร์น ไม่คุ้นหูคนรุ่นใหม่ ขอให้ลองฟังมีความหมาย พร้อมพูดติดตลก แก่แล้ว หลังลืมคำว่า เสรีภาพ ต่อจากสิทธิ หน้าที่ ขณะกล่าวเปิดงานวันเด็ก

ก่อนการเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฮัมเพลงรักชาติฯ ที่ประพันธ์โดยหลวงวิจิตรวาทการ ระหว่างที่นักศึกษาวิทยาลัยดุริยางคศิลป์มหาวิทยาลัยมหิดล ขับร้องบนเวที จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานกล่าวเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ และกล่าวให้โอวาทแก่เด็กและเยาวชน ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ดีใจที่ได้เจอทุกคนวันนี้ ภูมิใจที่ได้เห็นอนาคตของชาติ นำความรู้ความสามารถมาแสดงให้ชมวันนี้

ช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณคณะดุริยางคศิลป์มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้ขับร้องบทเพลงรักชาติ แต่งโดยหลวงวิจิตรวาทการ เพลงนี้คนรุ่นใหม่อาจจะไม่คุ้นหู แต่อยากให้ลองฟังดู อาจจะไม่โมเดิร์น แต่มีความหมาย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้พูดถึงคำขวัญวันเด็ก 2566 “รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี” ว่าเป็นคำสั้นๆ แต่ลึกซึ้ง มีความหมาย อย่างท่อนที่ว่า ความรักอันใด แม้รักเท่าไหน ยังไม่ยั่งยืน เหมือนบทเพลงรักชาติ ที่ได้ฟังข้างต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรีได้พูดถึงคำสามคำ ที่เด็กไทยพึงมี คือ สิทธิ หน้าที่ และสิ่งที่ 3 นายกรัฐมนตรีกลับลืม ก่อนจะพูดติดตลก ว่า นึกไม่ออก แก่แล้ว ซึ่งตอนหลังจำได้ว่า คือ สิทธิ หน้าที่ และเสรีภาพ ทุกอย่างต้องปฏิบัติพร้อมกัน ไม่สร้างผลกระทบให้คนอื่น เราต้องจงรักใน 3 สถาบัน คือสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

Advertisement