People Unity News : 10 มกราคม 2566 ‘วิษณุ’ เผย ครม.พิจารณาเพิ่มวันหยุดพิเศษ 5 พ.ค. กระตุ้นเศรษฐกิจ แจง ‘นายกฯ-รมต.’ ลากิจร่วมกิจกรรมพรรคการเมืองได้ เหตุเป็นเวลานอกราชการ เล็งขอดูคำสั่งตั้งที่ปรึกษานายกฯ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีการเสนอเพิ่มวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ  เนื่องจากวันที่ 4 พฤษภาคมเป็นวันฉัตรมงคล และวันที่  5 พฤษภาคม 2566 เป็นวันศุกร์  จึงจะให้มีวันหยุดพิเศษเป็นวันที่ 5 พฤษภาคมอีก 1 วัน เพื่อให้มีวันหยุดต่อเนื่องยาว 4 วัน คือวันที่ 4-7 พฤษภาคม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

ส่วนกฎหมายลูกสองฉบับโปรดเกล้าฯลงมาแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ลงมา ยังไม่ถึงกำหนดเวลา 90 วัน

สำหรับการลากิจของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี เพื่อไปร่วมงานพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา สามารถไปร่วมกิจกรรมของพรรคการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า  ไปร่วมทำกิจกรรมได้ เพราะถือเป็นเวลานอกราชการ แต่ส่วนตัวยังไม่ได้ดูว่านายกฯมีข้อผิดพลาด บกพร่องอย่างไร

ส่วนกรณีที่นายกฯตั้งคนของพรรคการเมืองเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า  ทุกรัฐบาลเวลามีโควต้า ก็ตั้งคนของพรรคการเมือง ไม่คนของพรรคตัวเองก็คนของพรรคอื่น ย้ำว่าทุกรัฐบาลเหมือนกันทั้งนั้น และตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีถือเป็นตำแหน่งข้าราชการทางการเมือง ซึ่งตนยังไม่เห็นคำสั่ง แต่จะขอดูก่อน

Advertisement