People Unity News : 28 กันยายน 2565 “วุฒิสาร”  ชี้การเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นโดยตรง สร้างประชาธิปไตย โจทย์สำคัญแก้ปัญหาของคนในชุมนุม ยกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. สร้างปรากฎการณ์สะท้อนสิทธิประชาชน

นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า  กล่าวในเวทีสัมมนาสาธารณะ “การประเมินผลการจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น”  ที่จัดโดย สถาบันพระปกเกล้า  ว่าการเลือกตั้งเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่สำคัญสุดของระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะประชาธิปไตยแบบตัวแทน   กลไกการเลือกตั้งเป็นเครื่องมือที่ให้อำนาจกับประชาชน ในการกำหนดคนที่จะมาเป็นตัวแทน ไม่ว่าจะเป็นระดับชาติหรือท้องถิ่น ดังนั้นหากสามารถทำให้กระบวนการเลือกตั้งเป็นแบบ Free and Fair  ทุกคนกาบนเสรีภาพทางความคิด  ปราศจากเงื่อนไข  อามิสสินจ้าง มีกลไกควบคุมการปฏิบัติอย่างเสมอภาคและเป็นธรรม กลไกการตรวจสอบต้องมีประสิทธิภาพที่จะชี้ให้เห็นว่าการเลือกตั้งบริสุทธ์ยุติธรรมทั้งนี้การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นเครื่องมือการสร้างประชาธิปไตยท้องถิ่นเพื่อไปสู่การสร้างประชาธิปไตยระดับชาติ

การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเป็นการเลือกตั้งโดยตรง เมื่อพื้นที่เล็ก ความใกล้ชิดพื้นที่ ทำให้การตัดสินใจง่าย ขณะที่อำนาจในการถอดถอนตามกฎหมายยังมีข้อจำกัดทั้งเงื่อนเวลาการดำรงตำแหน่งและจำนวนประชาชนเข้าชื่อ พร้อมมองว่าการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นโดยตรง เป็นโจทย์สำคัญในการแก้ปัญหา พร้อมยกตัวอย่างการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. มีปรากฎการณ์ใหม่ เช่น แคนติเดตที่น่าสนใจจำนวนมากที่มีข้อเสนอทางนโยบายที่เป็นรูปธรรม และทำให้ประชาชนจับต้องได้ และตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายทั้งในพื้นที่และภาพรวม โดยมีนโยบายที่จะนำไปสู่การพัฒนาการเลือกตั้งท้องถิ่นในอนาคตต้องมีนโยบายและทิศทาง

นายวุฒิสาร มองว่าการเลือกตั้งทางตรงแม้จะมีข้อดี แต่ยังมีข้ออ่อน เช่น ทำให้การแข่งขันรุนแรงขึ้น ทำให้การต่อสู้กันรุนแรงขึ้น  โดยเฉพาะในพื้นที่เล็ก จะทำให้การจัดเลือกตั้งยาก ทั้งนี้ในการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง อบจ.  เทศบาล  อบต. ที่ผ่านมาหลังถูกแช่แข็งมา 6-7 ปี  พบว่าประชาชนตื่นตัว ออกมาใช้สิทธิ์มาก ผู้สมัครหน้าใหม่และคนรุ่นใหม่ลงสมัคร โดย 60-70% ที่คนหน้าใหม่ได้รับเลือกตั้ง  สะท้อนว่าการเลือกตั้งไม่ใช่การส่งต่อมรดก  และบทบาทนักการเมืองท้องถิ่นเด่นชัด  ทำให้การเลือกตั้งเปลี่ยน และโจทย์ใหม่คือต้องทำให้หลังการเลือกตั้งจบลงยังเกิดความสามัคคี  ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในชุมชน

Advertisement