People Unity News : 16 กันยายน 65 “อนุทิน” ย้ำนโยบาย กยศ. ไม่ได้สอนให้คนเบี้ยวหนี้ แต่มองเยาวชนควรได้รับการศึกษาฟรี เป็นการสร้างอนาคตชาติ เรื่องวินัยการเงินการคลังต้องไม่ทุจริต

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีมีข่าวพรรคภูมิใจไทยใช้นโยบาย กยศ.หาเสียง โดยไม่สนวินัยการเงินของประชาชน ว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้บอกให้คนเบี้ยวหนี้ แต่ให้การศึกษาเยาวชนของชาติควรให้เรียนฟรี แต่พรรคไม่อยากฝืนกระแสของคณะรัฐมนตรี เพราะอาจยังไม่พร้อมเรื่องของงบประมาณ

“เรื่องดอกเบี้ย กยศ. พรรคภูมิใจไทยเขียนเป็นนโยบายตั้งแต่ปี 2557 และเป็นโมฆะไป ยืนยันว่า นโยบายเยาวชนของชาติต้องได้รับการศึกษาสูงสุดโดยรัฐเป็นผู้สนับสนุน ไม่มีประเด็นทางการเมือง เพราะคิดแต่เรื่องที่เป็นประโยชน์และเป็นความมั่นคงของบ้านเมืองในอนาคต เพื่อให้คนในชาติมีการศึกษาสูง ซึ่งถือเป็นการสร้างรากฐานทำให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า ยืนยันไม่ใช่เรื่องหาเสียง แต่เป็นหน้าที่ที่ต้องทำเมื่อเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน” หัวหน้าพรรคภุมิใจไทย กล่าว

ส่วนที่ถูกมองว่าอาจไม่เหมาะสมกับสถานะการคลังของประเทศในขณะนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า การศึกษาคือการลงทุนอนาคตของชาติ ซึ่งจะมีประโยชน์ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับวินัยการเงินการคลัง เพราะวินัยการเงินการคลังควรไปดูเรื่องการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด อะไรที่เป็นสิ่งจำเป็นควรซื้อหรือไม่ควรซื้อ และต้องดูเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันมากกว่า อย่าให้มีเงินรั่วไหล

Advertisement