People Unity News : 15 กันยายน 2565 “สาทิตย์” ยัน ปชป.ไม่คิดเล่นเกมการเมือง ทำร่าง พ.ร.บ.กัญชาสะดุด มั่นใจไม่กระทบพรรคร่วม ชี้หลายฝ่ายห่วงเยาวชนเข้าถึงง่าย กระทบสุขภาพ ยอมรับ กมธ.ปชป.เสนอสูบกัญชาในที่ท่องเที่ยว แต่ทุกอย่างต้องยึดมติที่ประชุม

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.ภูมิใจไทย และประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ระบุว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์หยุดเล่นการเมืองสกัดร่างกฎหมายกัญชา โดยยืนยันว่า ร่างฎหมายดังกล่าวมีปัญหา และแพทย์ ครอบครัว ยังมีความวิตกกังวล ยืนยันว่าแม้จะตีกลับกฎหมาย แต่ไม่ได้ทำให้ตกไป กรรมาธิการนำไปปรับปรุงแก้ไข ป้องกันเยาวชนเข้าถึงกัญชาโดยง่าย ก่อนเสนอกลับเข้าสู่ที่ประชุมใหม่ได้อีกครั้ง

ส่วนข้อครหาว่าเป็นเกมการเมือง นายสาทิตย์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นเกมการเมือง เพราะก่อนหน้าที่พรรคประชาธิปัตย์จะมีมติ ไม่ได้ประสานกับพรรคใดเลย และเห็นว่ามติที่ให้ถอนร่างก็มีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ยืนยันว่าไม่ใช่การเอาคืนกับเรื่องกฎหมาย กยศ.

“เรื่องนี้จะไม่เป็นปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาล แต่เกี่ยวพันกับอนาคตของเยาวชน เชื่อว่าจะไม่บานปลาย หรือกลายเป็นการขัดแข้งขัดขา เพื่อหวังคะแนนนิยม แต่เป็นเรื่องผลประโยชน์ของประชาชน พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ลงมติให้ถอนร่าง เพราะหวังตัดคะแนนเสียงของพรรคภูมิใจไทยในพื้นที่ภาคใต้ เพราะเรื่องนี้เป็นข้อกังวลของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่แค่ภาคใต้” นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดที่นายศุภชัยขู่จะแฉว่าในชั้นกรรมาธิการมีการเสนอให้สูบในพื้นที่ท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่ใครจะเสนอแบบสุดโต่ง แต่ไม่ใช่มติพรรค และทั้งหมดต้องยึดมติของกรรมาธิการและมติสภา ทั้งนี้ ระหว่างเกิดสุญญากาศ ไม่มีกฎหมายควบคุม อยากให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนแก้ไขนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเช่นเดิม ส่วนผลกระทบกับประชาชนที่ปลูกกัญชาไปแล้ว จะต้องมีมาตรการที่ชัดเจนให้อำนาจตำรวจควบคุมจนกว่าจะมีกฎหมายมารองรับ

Advertisement