People Unity News : วันนี้ (6 กรกฎาคม 2565) เวลา 15.30 น. ณ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดร.ชมภารี  ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์  เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาฝ่ายวิชาการ และนายประสาน สังวาลเดช ผู้อำนวยการกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว แถลงสถานการณ์แผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ร่วมกับ นายบุญธรรม  เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์แผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ที่อยู่ในความสนใจของประชาชนในขณะนี้ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เพจ “กรมอุตุนิยมวิทยา” และเพจ “กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย” ว่า กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานการตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 4.0-4.9 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 เวลา 12.35 น. ถึงปัจจุบัน (6 ก.ค. 65 เวลา 16.00 น.) จำนวน 32 ครั้ง มีจุดศูนย์กลางห่างจากประเทศไทยบริเวณจังหวัดพังงาประมาณ 500 กิโลเมตร เป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เรียกว่า earthquake swarm ที่มีลักษณะของกลุ่มแผ่นดินไหวขนาดเล็กถึงปานกลางจำนวนมากที่เกิดขึ้นในบริเวณใกล้ๆกันในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งเกิดขึ้นตามแนวการขยายตัวของพื้นมหาสมุทรอันดามันที่มีลักษณะการเลื่อนตัวแบบปกติ (Normal slip)

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่าการเกิดกลุ่มแผ่นดินไหวลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นได้ต่อเนื่อง อาจเกิดขึ้นได้นานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลใจแต่อย่างใด แม้ว่าแผ่นดินไหวที่เกิดในทะเลครั้งนี้จะอยู่ห่างจากจังหวัดภูเก็ตและพังงา ประมาณ 500 กิโลเมตร คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เพราะเป็นกลุ่มแผ่นดินไหวที่ขนาดไม่ใหญ่ และจากกลไกแผ่นดินไหวนั้นไม่ก่อให้เกิดสึนามิ อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้วรายงานให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารจากกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ที่เว็บไซต์ earthquake.tmd.go.th หรือโทรศัพท์หมายเลข 02-399-4547 ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวในช่วงท้ายว่า ได้ยกระดับความพร้อมให้กับพี่น้องในพื้นที่ 6 จังหวัด เพิ่มความถี่ในการทดสอบการแจ้งเตือนภัยจากเดิมทุกวันพุธ เป็นทุกๆวัน ปภ. ในฐานะหน่วยงานปฏิบัติและแจ้งเตือน ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบการติดตามและเฝ้าระวังการเกิดสึนามิของไทยว่ายังมีความสมบูรณ์ และได้มีการเตรียมการรับมือตลอด 24 ชั่วโมง

Advertisement