People Unity News : 23 มิถุนายน 65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวปาฐกถาพิเศษในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำสตรีโลก ประจำปี 2565 ซึ่งมีผู้ร่วมงานจาก 52 ประเทศ ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีของไทยที่จะได้รับประสบการณ์ดีๆ จากสุดยอดผู้นำสตรีทั่วโลก และชื่นชมการจัดงานแบบรักษ์โลก (ประเมินปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมในการประชุม) สอดคล้องกับหลักการของไทย ที่พร้อมรับผิดชอบต่อโลกใบนี้ไปพร้อมกับทุกคน

ไทยริเริ่มเดินหน้าพัฒนาประเทศในทุกมิติ รวมถึงการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ โดยการสนับสนุนการสร้างพื้นที่ให้ผู้หญิงได้แสดงศักยภาพของตนเอง และผู้หญิงคือพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม

เช่น การส่งเสริมบทบาทผู้หญิงในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และยังนำไปสู่สันติสุขในจังหวัดชายแดนใต้ รวมถึง อสม. กว่าล้านคน ที่กว่า 90% เป็นผู้หญิง ที่คอยดูแลสุขภาพ กระตุ้นให้คนออกมาฉีดวัคซีนในช่วงโควิดที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รัฐบาลได้เปิดโอกาสในการเข้าถึงการเรียนรู้และพัฒนาทักษะในยุคดิจิทัล โดยร่วมมือกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพแรงงานสตรีในสถานประกอบกิจการ/ ร่วมรับรองเอกสารวาระการดำเนินงานในการสร้างความตระหนักในเรื่องการส่งเสริมขีดความสามารถทางเศรษฐกิจของสตรีในอาเซียน/ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคด้านสตรีและเศรษฐกิจ ในเดือน ก.ย. 65 ฯลฯ

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นเวทีสำคัญในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจและส่งเสริมบทบาทสตรีในการพัฒนาเศรษฐกิจโลกอย่างยั่งยืน

Advertisement