People Unity News : 11 มิ.ย. 65 จากสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันที่เริ่มผ่านพ้นช่วงวิกฤต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้จัดทำแผนและมาตรการการบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น (Endemic Approach to COVID-19) เพื่อให้ประชาชนกลับมาดำเนินชีวิตภายใต้การใช้ชีวิตวิถีปกติใหม่

ดังนั้นหน่วยงานที่บริหารจัดการกองทุนสุขภาพภาครัฐ ประกอบด้วย สปสช. กรมบัญชีกลาง สำนักงานประกันสังคม กองเศรษฐกิจสุขภาพฯ สธ. พิจารณาแล้วเห็นว่าในระยะต่อไป ไม่จำเป็นต้องตรวจคัดกรองเชิงรุก และประชาชนสามารถตรวจคัดกรองด้วย ATK ด้วยตนเองในหน่วยบริการได้ จึงมีมติร่วมกันให้ปรับเงื่อนไขอัตราจ่ายบริการโรคโควิด-19 ในภาพรวม โดยยกเลิกตรวจคัดกรองเชิงรุกนอกหน่วยบริการ เพื่อให้สอดคล้องกับการเดินหน้าไปสู่โรคประจำถิ่นของสธ.

ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) จึงมีมติให้ยกเลิกจ่ายค่าบริการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ในหน่วยบริการนอกระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คงเหลือแต่หน่วยบริการในระบบเท่านั้น โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 65 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม สปสช. ยังคงให้บริการประชาชนกลุ่มบัตรทองที่ป่วยโควิด เพื่อเข้ารักษาในระบบ Home Isolation หรือติดต่อรับยาที่ร้านขายยาที่ร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง กรณีมีข้อสงสัย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330

Advertisement