People Unity News : เกาหลีใต้เล็งยกเลิกกฎคุมโควิดเกือบทั้งหมดในสัปดาห์หน้า และจะทบทวนการยกเลิกกฎการใส่หน้ากากในที่กลางแจ้งภายในสองสัปดาห์นี้ โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์ไวรัส

17 เม.ย. 65 เมื่อวันศุกร์ เกาหลีใต้ระบุว่าจะยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เกือบทั้งหมดในสัปดาห์หน้าเนื่องจากการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทุเลาลง แม้รัฐบาลจะยังคงกำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากต่อไป ตามรายงานของรอยเตอร์

นายกรัฐมนตรี คิม บู-คยุม ของเกาหลีใต้ ระบุว่า จะมีการยกเลิกเคอร์ฟิวที่เคยกำหนดให้ร้านอาหารและสถานประกอบธุรกิจต่างๆ ต้องปิดภายในเที่ยงคืน เช่นเดียวกับการยกเลิกการรรวมกลุ่มกันเป็นการส่วนตัวไม่เกิน 10 คน

นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้จะอนุญาตให้มีการเดินขบวนรวมถึงการจัดงานที่มีผู้เข้าร่วมตั้งแต่ 300 ขึ้นไป และจะยกเลิกการกำหนดให้ศาสนสถานรับผู้คนได้ไม่เกิน 70 เปอร์เซ็นต์ของความจุทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม นายกฯ เกาหลีใต้ระบุต่อว่า เกาหลีใต้จะยังคงกำหนดให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากภายในอาคารต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากการสวมหน้ากากเป็นวิธีสำคัญต่อการป้องกันโรคโควิด-19 และจะทบทวนการยกเลิกกฎการใส่หน้ากากในที่กลางแจ้งภายในสองสัปดาห์นี้ โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์ไวรัส

ควอน ดึก-ชอล รัฐมนตรีสาธารณสุขเกาหลีใต้ ระบุว่า ทางรัฐบาลจะยกเลิกมาตรการกักตัวของผู้ป่วยโรคโควิด-19 เป็นเวลาเจ็ดวัน โดยจะเริ่มยกเลิกตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในเกาหลีใต้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้วหลังจากมียอดผู้ติดเชื้อกว่า 620,000 คนเมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคม โดยเมื่อวันศุกร์ มียอดผู้ติดเชื้อลดลงต่ำกว่า 130,000 คน

เกาหลีใต้ใช้มาตรการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงเพื่อจำกัดยอดผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยหนัก ในขณะเดียวกันก็ลดความเข้มข้นของมาตรการสืบสัมผัสผู้ติดเชื้อและการควบคุมการแพร่ระบาดลง

ข้อมูลจากหน่วยงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีระบุว่า เกือบ 87 เปอร์เซ็นต์ของประชากรเกาหลีใต้ 52 ล้านคน ฉีดวัคซีนครบแล้ว และมี 64 เปอร์เซ็นต์ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้ว โดยเมื่อวันพุธ รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแผนให้ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็มสองได้

ที่มา: รอยเตอร์

Advertisement