People Unity News : สภาฯล่มอีกแล้ว! องค์ประชุมไม่ครบ โหวตญัตติศึกษาผลกระทบม.44ไม่ได้ “เทวัญ”รอถกปธ.วิปรบ.หลังสภาล่ม “เทพไท”ยัน 6 ส.ส.ปชป.หนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44 ตามญัตติพรรค

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 พ.ย. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจาณณาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาผลกระทบจากการใช้มาตรา 44 โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานสภา เป็นประธานในการประชุม โดยจะมีการลงคะแนนอีกครั้งตามการเสนอของวิปรัฐบาลเนื่องจากการประชุมลงคะแนนในวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมาฝ่ายรัฐบาลแพ้โหวตแต่องค์ประชุมไม่ครบจึงทำให้นายชวนสั่งให้มีการประชุมในครั้งนี้ แต่เมื่อถึงเวลาโหวต กลับมี ส.ส. อยู่ในที่ประชุมเพียง 240 คน ไม่ถึงครึ่งหนึ่งเป็นเหตุให้นายชวนต้องสั่งปิดประชุม ทำให้กลายเป็นสภาล่มครั้งที่ 2 ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

“บิ๊กตู่”ปัดตอบรัฐบาลแพ้โหวต

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม เมื่อลงจากรถ นายกรัฐมนตรีมีสีหน้ายิ้มแย้ม แต่เมื่อถูกถามถึงเหตุการณ์ความวุ่นวายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วานนี้ (27 พ.ย.) ที่รัฐบาลแพ้โหวตในญัตติตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของ คสช. และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถามขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

“เทวัญ”รอถกปธ.วิปรบ.

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ระบุถึงกรณีสภาผู้แทนราษฏรล่ม เมื่อวานที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลแพ้โหวตในการตั้ง เพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 โดยขอให้นับคะแนนใหม่ ว่า ซึ่งก็ได้อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ และทราบว่ามีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคไม่ได้ร่วมโหวต ถือเป็นเอกสิทธิ์และไม่ได้ออกความเห็นใดๆ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมสภาฯ วันนี้คงต้องไปดูบรรยากาศในสภาฯ กันอีกครั้ง และคงต้องมีการพูดคุยกับประธานวิปรัฐบาล เพื่อปรับท่าทีการทำงาน ว่าจะทำอย่างไรสำหรับการประชุมสภาฯ ในวันต่อๆไปด้วย

นายเทวัญ กล่าวยังถึงบุคคลที่มาทำหน้าที่คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ในสัดส่วนของรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รายชื่อบุคคลเรียบร้อย ซึ่งตอนนี้ก็ส่งไปที่ประธานวิปแล้ว ทั้งนี้ มี ส.ส.หลายคนที่ต้องการเข้ามาเป็นกรรมาธิการฯ ดังกล่าว แต่โควต้ากลับเต็ม จึงได้ดำเนินการตามที่เห็นสมควรตามสัดส่วนของพรรค ส่วนกรณีที่มีบางฝ่ายท้วงติงชื่อนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งที่มีชื่อเป็นหนึ่งในแคนดิเดตประธาน กมธ. นั้น ตำแหน่งดังกล่าวจะต้องไปโหวตในกรรมาธิการฯ ขณะนี้ยังไม่ทราบได้ว่าใครจะมาเป็นหรือไม่เป็นประธานอย่างไร ส่วนรายชื่อเอกชนที่มีเข้ามาคือ คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน นั้น ก็ไม่มีการท้วงติงจากใครแต่อย่างใด เพราะท่านเคยทำงานภาคธุรกิจและภาคสตรีมาก่อน จึงมีความหลากหลายในตัวเองอยู่มาก อีกทั้ง เป็นคนที่อยู่ในแวดวงสังคม และทำงานเป็นที่ยอมรับของสังคมอีกด้วย

“เทพไท”ยัน 6 ส.ส.ปชป.หนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44 ตามญัตติพรรค

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 6 คน ลงมติสนับสนุนตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44 ว่า ไม่ได้เป็นการโหวตสวนมติของพรรคประชาธิปัตย์ หรือเห็นด้วยกับญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่เป็นการโหวตสนับสนุนญัตติของนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเนื้อหาแตกต่างจากญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เนื่องจากนายสาทิตย์ ต้องการให้คณะกรรมาธิการฯ ศึกษาผลกระทบของคณะปฏิวัติทุกคณะ ไม่ใช่เพียงแค่คณะรักษาความสงบแห่งชาติเท่านั้น โดยวันนี้จะมีการโหวตอีกครั้ง ซึ่งตนเองก็ยังยืนยันในจุดยืนเดิม คือสนับสนุนให้ตั้งคณะกรรมาธิการฯ ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่มีการคาดโทษใดๆ จากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะได้หารือกันแล้ว