People Unity News : กลุ่ม”ชัช”กิจสังคมใหม่ประชุม จี้รบ.แก้ “ศก.แย่-คนตกงาน” แต่ค้านตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคสช.

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 นายชื่นชอบ คงอุดม โฆษกกลุ่มกิจสังคมใหม่ แถลงภายหลังการประชุมสรุปการประชุม 4 พรรคเล็กหรือกลุ่มกิจสังคมใหม่ว่า สาระสำคัญในที่ประชุม คือ การทำงานเวลานี้จำเป็นต้องเน้นการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนนำหน้าปัญหาทางการเมือง โดย สรุปคือ

1.กลุ่มกิจสังคมใหม่ได้พิจารณาประเด็นสภาพปัญหาเศรษฐกิจเกิดภาวะคนตกงาน จากกรณีการถูกเลิกจ้างเพราะผู้ประกอบการบางรายที่ได้รับผลกระทบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ กลุ่มกิจสังคมใหม่จะจัดทำข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ให้มีการกำหนดมาตรการดูแล และช่วยเหลือแรงงานที่ถูกเลิกจ้างเพิ่มเติม

2. กลุ่มกิจสังคมใหม่ ได้พิจารณาประเด็น การเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคสช. ตามมาตรา 44 ทางกลุ่มกิจสังคมใหม่ มีมติไม่เห็นด้วย กับข้อเสนอที่จะจัดตั้งคณะกรรมาธิการฯ ในเรื่องนี้ เนื่องจาก ปัจจุบัน ได้มีคณะกรรมาธิการต่าง ๆ ที่สามารถกลั่นกรองความคิดเห็น สภาพปัญหาที่กระทบประชาชนและหน่วยงาน เพื่อเสนอต่อการตัดสินใจของผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ

3. กลุ่มกิจสังคมใหม่ ได้พิจารณาประเด็นการเสนอให้มีกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับแนวทางจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เสนอเพิ่มเติมว่า ควรที่จะมีตัวแทนของทุกพรรคการเมืองร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

กลุ่มกิจสังคมใหม่จะจัดประชุมทุกสัปดาห์ และจะเริ่มลงพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อเร่งนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนกลุ่มต่าง ๆ และแนวทางแก้ไขปัญหา เสนอต่อผู้มีหน้าที่รับผิดชอบต่อไป

สำหรับกลุ่มกิจสังคมใหม่ประกอบด้วยนายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์