People Unity News : “อนุทิน”ลั่นข้าฯมากับพระ! “เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร” พร้อมชวน “วิ่ง ทำให้ ตายช้า”

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2562 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความว่า ข้าฯมากับพระ “เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร”

และโพสต์ต่อว่า วิ่ง ทำให้ ตายช้า

งานวิจัยเกี่ยวกับการวิ่ง ที่ตีพิมพ์ใน British Journal of Sports Medicine ว่า นักวิ่งจะมีโอกาสเสียชีวิตช้ากว่าคนที่ไม่วิ่ง อย่างเห็นได้ชัด

การวิจัยทำในมนุษย์ 230,000 คน โดยเริ่มสำรวจตั้งแต่อายุ 5 ขวบครึ่ง – 35 ปี เก็บข้อมูลด้วยการแบ่งกลุ่มคนที่วิ่งกับคนที่ไม่วิ่ง ซึ่งในกลุ่มคนที่วิ่งนั้นเพียงแค่วิ่งเดือนละ 1 ครั้ง ก็สามารถนับรวมในกลุ่มนี้ได้แล้ว

ตลอดการวิจัยมีผู้เสียชีวิต 25,951 คน และพบว่าคนที่วิ่ง(แม้จะแค่เดือนละครั้ง) จะมีเปอร์เซ็นต์การเสียชีวิตน้อยลง และโอกาสลดอัตราเสี่ยงในการเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด 30% ลดอัตราเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งได้ 23 %

แล้วการวิ่งแบบไหนที่จะดีกับร่างกายมากกว่ากัน? นี่คือคำถามที่หลายคนอยากรู้

ผลวิจัย บอกว่า การวิ่งในความเร็วที่ให้ความรู้สึกดีกับตัวเองที่สุด ย่อมเป็นการวิ่งที่ดีที่สุดของคนๆ นั้น

มันไม่เกี่ยวว่าจะต้องเพซให้เร็วถึงจะดีกว่าคนที่วิ่งเพซช้า

แค่ให้ออกมาวิ่ง ร่างกายก็จะได้รับประโยชน์ในอัตราที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปตามปัจจัยอื่น ๆ เช่น สภาพร่างกาย น้ำหนัก โรคประจำตัว เพราะทุกคนย่อมมีร่างกายไม่เหมือนกันอยู่แล้ว

ดร.เซจโก้ เปดิซิช นักวิจัยมหาวิทยาลัยวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย เผยว่า การวิ่งในทุกรูปแบบต่างๆ ให้ประโยชน์กับผู้วิ่งทั้งนั้น
เพียงแค่วิ่งสัปดาห์ละครั้งหรืออาจจะแค่สัปดาห์ละ 50 นาที จะเป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่วิ่งมากกว่านั้นจะต้องลดลงให้เหลือแค่ 50 นาทีต่อสัปดาห์
.
ขณะที่ ดร.ชาร์ลี ฟอสเตอร์ มหาวิทยาลัยบริสตอล ประเทศอังกฤษ เผยว่า สำนักการแพทย์ของอังกฤษ บอกกับคนที่จะเริ่มวิ่งว่า การที่คนค้นหากิจกรรมเพื่อสุขภาพที่ชอบให้เจอแล้วตั้งใจทำมัน ถ้าไม่สามารถวิ่งได้ก็ลองหันมาเดินให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้

อ่านจบแล้วออกมาวิ่งกันเถอะ คนไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง คัดย่อ มาจากที่นี่ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1674882005976011&id=857361924394694

ร่วมออกกำลังกายงาน “หยุดซิ่ง มาวิ่งกันเถอะ” ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ (สวนบางกระเจ้า) อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นประธานเปิดงาน และร่วมออกกำลังกายในกิจกรรม “หยุดซิ่ง มาวิ่งกันเถอะ” หรือ “Run for Road Traffic Victims” จัดโดยกลุ่มผู้เสียหายทางถนน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายภาคประชาชน

กิจกรรมครั้งนี้ เป็นไปเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนขับขี่อย่างปลอดภัย ลดอุบัติเหตุ ลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตบนท้องถนน สนับสนุนการมีระบบขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพ พร้อมกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของความปลอดภัยทางถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก มีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนปีละประมาณ 22,491 ราย คิดเป็น 32.7 คนต่อประชากร 1 แสนคน เฉลี่ยแล้ว มีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุชั่วโมงละ 3 คน ซึ่งถือว่าเกิดค่าเฉลี่ยของโลกถึง 2 เท่า