People Unity News : “พุทธิพงษ์” เดินหน้าเสริมอาวุธให้ภาคเอกชน พัฒนาประเทศเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีของภูมิภาคอาเซียน

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส ร่วมงานวันนักการตลาด แห่งประเทศไทย ประจำปี 2562 พร้อมกล่าวบรรยายในหัวข้อ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลขับเคลื่อนไทยในยุคทศวรรษ2020 ว่า เมื่อ 5 – 10 ปีที่ผ่านมา ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าโลกขับเคลื่อนด้วยนักการตลาด นักโฆษณา ซึ่งไม่มีใครคาดคิดว่าในเวลาผ่านไปไม่นาน โลกจะเปลี่ยนไปอย่างพลิกฝ่ามือ และประเทศไทยจะไปต่ออย่างไรในโลกยุคปัจจุบัน รัฐบาลประกาศว่าจะขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ไทยแลนด์ 4.0

“หลายคนสงสัยว่าแล้วปัจจุบันประเทศไทยอยู่ที่จุดไหน  ความจริงแล้วคนไทยไม่ได้ล้าสมัย ซึ่งอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย (Global Competitive Index) จากการประเมินของ World Economy Forum ตกจากอันดับ 38 เป็น 40 ซึ่งหัวข้อที่ดึงให้คะแนนต่ำลง คือโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ซึ่งในความจริงแล้ว หากเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ประเทศไทยมีความพร้อมมาก โดยได้มีการวางสาย fiber optic เชื่อมต่อประเทศแล้ว 6 ประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม และภายในปีหน้า จะต่อเชื่อมไปถึงประเทศจีน เพราะฉะนั้น หากเป็นด้านดิจิทัล ประเทศไทยไม่ได้เป็นรองใคร” นายพุทธิพงษ์ กล่าวและว่า

จากนี้ นักการตลาดต้องเข้ามาช่วย เพื่อพัฒนาประเทศให้ลูกหลานเราสามารถพูดได้เต็มปากว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนาของภูมิภาคอาเซียน ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมพยายามผลักดันอย่างเต็มที่ในช่วง 3 เดือนที่รับตำแหน่ง หมดเวลาแล้วที่รัฐจะคิดเองทำเอง รัฐต้องเป็นผู้สนับสนุนแล้วดึงคนเก่งเข้ามาทำ ซึ่งผมได้เสนอท่านนายกว่าเราต้องคิดจากฐานรากและต้องให้ภาคเอกชนช่วยคิด เพราะเอกชนรู้ความต้องการ ปัญหา ข้อจำกัด รัฐจึงต้องมีหน้าที่เสริมอาวุธให้เอกชนสู้กับต่างประเทศ เพราะวันนนี้เราสู้กับนักลงทุนและโลก