People Unity News : “บิ๊กตู่” ยันสอบที่ดิน “ปารีณา” กว่า 1,700 ไร่ ตามกฎหมายและพยานหลักฐาน รวมถึง “ชัยวัฒน์” คดีอุ้มฆ่า “บิลลี่” ส่วน ครม.เห็นชอบ”ชิมช้อปใช้”เฟส 3 รอบนี้ไม่แจก 1 พัน

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ครอบครองที่ดินกว่า 1,700 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่า เป็นเรื่องของกลไกกระบวนการตรวจสอบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับกรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส.ป.ก. รวมถึงกระทรวงมหาดไทย ที่มีความเกี่ยวข้องและมีการตรวจสอบอยู่แล้ว ดังนั้น ทุกอย่างขอให้เป็นไปตามกฎหมายและพยานหลักฐาน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอให้ออกหมายจับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุบลราชธานี อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานว่า เป็นเรื่องของดีเอสไอที่ไปออกหมายจับ ไม่ได้มาขอกับตน เป็นการดำเนินการไปขอกับศาล เป็นเรื่องที่จะพิจารณา และดำเนินการต่างๆ ในการสั่งการตนคงไปสั่งการในเรื่องของกฎหมายไม่ได้ ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมจะเป็นผู้ตัดสิน ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามวัตถุพยาน พยานหลักฐาน พยานบุคคล ก็ว่าไปตามขั้นตอน การที่จะไปตรวจบ้านพัก หากเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย เขาก็สามารถตรวจสอบได้ ถือเป็นเรื่องของกระบวนการ ตนไม่มีส่วนไปเกี่ยวข้อง ถ้าผิดก็ว่ากันไปตามผิด ตนไม่ไปช่วยเหลือใครทั้งสิ้น

ส่วนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็กล่าวเช่นกันว่าว่า ใครทำอะไรก็ต้องว่าไปตามนั้น ส่วนระหว่างการดำเนินคดีต้องให้นายชัยวัฒน์หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนหรือไม่เป็นเรื่องของระเบียบทางราชการเขาต้องทำตามระเบียบทุกอย่าง

ครม.เห็นชอบ”ชิมช้อปใช้”เฟส 3 รอบนี้ไม่แจก 1 พัน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (12 พ.ย.) มีมติเห็นชอบโครงการชิมช้อปใช้ เฟส 3 แต่รอบนี้จะไม่มี “เป๋าตัง1” คือ ไม่มีเงินสด 1,000 บาท เพราะจะมุ่งเน้นการให้ประชาชนใช้สอยเงินของตัวเอง แต่จะได้รับแคชแกคคืนเหมือนเดิม ใช้จ่ายวงเงินไม่เกิน 30,000 บาท จะได้คืนได้ไม่เกิน 4,500 บาท หรือร้อยละ 15 เกินกว่า 30,000 บาท จะได้ชดเชย 4,000 บาท หรือร้อยละ 20 ของส่วนที่เกินนอกจากนี้ ปรับปรุงเงื่อนไขให้ใช้จ่ายได้ทุกจังหวัด รวมทั้งถิ่นที่อยู่อาศัย เพื่อให้การหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น และให้ใช้จ่ายค่าบริการ ที่พัก การเดินทางบริการที่เกี่ยวเนื่องได้ด้วย เริ่มวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายนนี้พร้อมกันนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติให้ยืดมาตรการทั้ง 3 ระยะ เวลาเดิมถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2562 เป็นสิ้นสุดมาตรการ 31 มกราคม 2563