People Unity News : รมช.พาณิชย์รุดปลอบขวัญเด็กทำกระทงการ์ตูนโคราช ประกาศ​ลั่นเตรียมจัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์​หวังเขี่ยตัวแทนเถื่อนออกจากระบบ ตัดตอนไม่ให้เรียกรับผลประโยชน์​ด้วยวิธีการข่มขู่คนทำมาหากินแบบไม่ถูกต้อง

วันที่ 9 พ.ย.2562 นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังได้รับทราบเหตุการณ์​เยาวชนในจังหวัดนครราชสีมา​ถูกดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์กรณี​ทำกระทงการ์ตูนก็รู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก จึงได้เดินทางมาปลอบขวัญและให้กำลังใจ เนื่องจากตนเองก็เป็นคนโคราชเช่นกัน จึงมาให้กำลังใจในฐานะชาวโคราชคนหนึ่งที่ไม่อาจนิ่งดูดายหรือเพิกเผยเมื่อเห็นลูกหลานย่าโมเสียขวัญอย่างหนัก จากการถูกข่มขู่แสวงหาประโยชน์โดยอาศัยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กและเยาวชน ในฐานะที่ตนกำกับดูแลกรมทรัพย์สินทางปัญญา​ จะนำเหตุการณ์​ครั้งนี้เป็นกรณีศึกษาเพื่อนำไปสู่การจัดระเบียบไม่ให้ตัวแทนลิขสิทธิ์เถื่อนอาศัยช่องว่างทางกฎหมาย​ไปข่มขู่คนทำมาหากินแบบไม่ถูกต้องอีกต่อไป โดยตนได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา​ดึงสิ่งที่อยู่​ในมุมมืดออกมาอยู่ในที่สว่าง เพราะประชาชนและเยาวชนทั่วไปที่ต้องการทำมาค้าขายควรจะได้รับรู้ว่าจะสามารถผลิตกระทงหรือสินค้าอื่นใด เป็นรูปการ์ตูน​ลายไหนได้หรือไม่ได้บ้าง ซึ่งกระทรวง​พาณิชย์​อยู่ระหว่างเร่งรัดดำเนินการและจะประกาศ​แนวทางจัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์ รวมถึงสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับลิขสิทธิ์การ์ตูน เพื่อป้องกันการล่อให้กระทำความผิด โดยจะจัดให้มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562

ทั้งนี้ นายวีร​ศักดิ์​กล่าวว่า เบื้องต้นก็ได้กำชับกรมทรัพย์สินทางปัญญา​ว่าจะต้องขอความร่วมมือและกำหนดมาตรการให้ผู้เกี่ยวข้องยึดแนวทางปฏิบัติโดยผู้รับมอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจช่วงต้องดำเนินการตามกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมายและคำนึงถึงความเป็นธรรม รวมทั้งขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจในการพิจารณาให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะการตรวจสอบหนังสือมอบอำนาจของเจ้าของลิขสิทธิ์ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ โดยอาศัยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ผลิตหรือผู้ค้า โดยเฉพาะ​รายที่เป็นเด็กหรือเยาวชน

อย่างไรก็ตาม​ นายวีร​ศักดิ์​ย้ำว่า ไม่อยากให้เด็กและเยาวชนหลายรายในหลายจังหวัด​ที่ถูกดำเนินคดีในลักษณะ​เดียวกันนี้หมดกำลังใจที่จะช่วยเหลือครอบครัว​หารายได้พิเศษ อีกทั้งผู้ใหญ่​อย่างเราๆก็มีหน้าที่ที่จะต้องช่วยกันสนับสนุนให้เด็กๆคิดประดิษฐ์กระทงการ์ตูนหรือผลงานสินค้าอื่นๆ ให้สามารถสร้างสรรค์​รูปแบบหรือลวดลายการ์ตูน​ใหม่ๆได้อย่างเต็มที่