People Unity News : “อนุทิน”โวภท.ส่งคนชำนาญมากบารมีร่วมแก้รธน. ไม่สนปชป.ส่ง”มาร์ค” นั่งประธาน พร้อมโยนวิปรัฐบาลวางแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยอยู่ในระหว่างพิจารณาว่าจะส่งใครเข้าไปร่วมคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยกันภายในพรรค และได้เห็นวาระแล้วว่าต้องตั้งคณะกรรมาธิการฯ เพียงแต่ว่าอยู่ในระหว่างการคิดว่าจะเลือกใครที่เหมาะสมเข้าไป ซึ่งถือว่ายังไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะพรรคภูมิใจไทย มี 51 คนก็ต้องดูดีๆ ว่าจะส่งใคร ที่จะต้องมีความชำนาญ และมีบารมีมากเพียงพอที่จะไปพูดคุยได้

เมื่อถามว่า เห็นด้วยหรือไม่ที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอดูในส่วนของพรรคภูมิใจไทยก่อน ส่วนพรรคอื่นค่อยพิจารณาทีหลัง อย่างไรก็ตาม พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องหารือร่วมกันและต้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนคนที่จะมานั่งในตำแหน่งนี้ควรจะเป็นคนของรัฐบาลหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ใครก็ได้ที่เหมาะสม ทำแล้ว ประเทศชาติได้ประโยชน์ ซึ่งตนเน้นในเรื่องนี้ และการทำงานของพรรคภูมิใจไทย เราตัดเรื่องเกมการเมืองออกไป เราเข้ามาทำงาน เพื่อต้องการทำประโยชน์ให้กับประชาชนและบ้านเมือง

เมื่อถามย้ำว่านายอภิสิทธิ์เหมาะสมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนเหมาะสมหมด หากมีความตั้งใจที่จะทำให้กับบ้านเมือง อย่าทำอะไร เพื่อตัวเองหรือเพิ่มอำนาจให้กับตัวเอง จากความรู้สึกที่ถูกรัฐธรรมนูญปี 2560 ลดอำนาจ ซึ่งรัฐธรรมนูญแล้วเป็นของสูงสุดของกฎหมายมีพระปรมาภิไธยอยู่ทำอะไรก็ต้องนึกถึงข้อนี้

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อเปิดทางตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากประชาชนเลือกตั้งเข้ามานั้น ตนไม่ได้คิดเรื่องนี้ และประเด็นดังกล่าวไม่ได้อยู่ในนโยบายการหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย แต่ถ้าดูแล้วมีประโยชน์มากกว่า เราก็พร้อมที่จะสนับสนุน ไม่มีปัญหาอะไร เพราะรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่ได้มีอะไรที่เป็นปัญหาในการทำงานของพรรคภูมิใจไทย ส่วนที่ถูกกระแสโซเชียลโจมตีจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทยนั้น เรื่องดังกล่าวมีทั้งโจมตี และชื่นชม อย่าไปคิดมากเดี๋ยวสมองแตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี นายอนุทิน พร้อมด้วย นายพลพีร์ สุวรรณฉวี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์สมบัติ แทนประเสริฐสุข ประธานคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค และพันตำรวจตรีหญิงสุรีย์วัลย์ ไทยประยูร นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ให้การต้อนรับ Mr. Fayaz King, UNICEF Deputy Executive Director และ Mr. Thomas Davin, UNICEF Representative to Thailand

เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเข้ารับตำแหน่งใหม่ และขอหารือในประเด็นความร่วมมือด้านเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพเด็กและวัยรุ่น การป้องกันการระบาดของโรค (ที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน) และกรอบการทำงานตามกฎหมายเพื่อส่งเสริมโภชนาการที่ดีขึ้นสำหรับเด็ก ณ ห้องนารี ๒ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

ภูมิใจไทยยนวิปรัฐบาลวางแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย พรรคภูมิใจไทยไม่ได้มีการเสนอญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่หากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ก็ต้องขึ้นอยู่กับทางวิปรัฐบาลว่าจะมีแนวทางการทำงานอย่างไร เพราะพรรคภูมิใจไทยก็เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลที่ต้องมีการทำงานร่วมกัน และ
เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมติของวิปรัฐบาลเช่นกัน