People Unity News : “สิระ”ยันมีคุณสมบัติครบนั่งกมธ.ปราบทุจริตจ่อทบทวนมติเชิญ “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” แจงกมธ.พร้อมแนะ “เสรีพิศุทธ์” หาเวลาไปหาหมอบ้าง ขณะที่ประธาน กมธ.ป.ป.ช. เตรียมเชิญ”ประวิตร”เข้าชี้แจงรอบ 3 หลังส่งหนังสือชี้แจงอ้างติดประชุมครม. ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมบอกลาประชุมครม.เหตุทำภารกิจสำคัญ

เมื่อเวลา 11.45น. วันที่ 6 พ.ย.2562 ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีจะเข้าไปดำรงแหน่งกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  แทนส.ส.พลังประชารัฐที่ลาออกจากกมธ.ว่า ได้ยื่นลาออกจากกมธ.แก้ปัญหาหนี้สินแห่งชาติแล้ว เพื่อจะเข้าเป็นกมธ.ปราบทุจริตฯ ซึ่งในวันที่ 6 พ.ย.2562 พรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อตนและน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี ให้ที่ประชุมสภาฯรับรองการไปทำหน้าที่เป็นกมธ.ปราบทุจริตฯ คาดว่าตนและน.ส.ปารีณาจะไปร่วมประชุมกมธ.ได้ในวันที่ 13 พ.ย.นี้ การที่ส.ส.พลังประชารัฐ 2คนคือ นายพยม พรมเพชร ส.ส.สงขลา และนายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชานี ลาออกจากกมธ.ปราบทุจริตฯ เพราะกลัวติดคุก เนื่องจากมติต่างๆของกมธ.ถูกนักกฎหมายหลายคนท้วงติงว่า เป็นมติที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ดังนั้นตนจะเข้าไปทำหน้าที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ประเทศ ยืนยันว่า ตนและน.ส.ปารีณามีคุณสมบัติเหมาะสม เพราะเคยทำงานด้านตรวจสอบทุจริตมาก่อน

นายสิระกล่าวว่า สิ่งที่ตนจะเข้าไปเสนอต่อที่ประชุม กมธ.ปราบทุจริตฯคือ การทบทวนมติต่างๆของกมธ.อาทิ การเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงต่อกมธ.และกรณีการรื้อคดีนาฬิกายืมเพื่อนของพล.อ.ประวิตรว่า อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกมธ.หรือไม่ ยืนยันว่า เป็นการเข้ามาทำหน้าที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ประเทศ ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง เชื่อว่าการประชุมกมธ.จะเป็นไปด้วยความราบรื่น  ขอฝากไปยังพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎรว่า อายุเยอะแล้ว หากมีเวลาควรไปโรงพยาบาลตรวจสอบสุขภาพจิตและสุขภาพกายบ้าง รู้สึกเป็นห่วง จึงขอให้ไปเช็กสภาพร่างกายดูบ้าง

“ปารีณา” เตรียมพร้อมเข้าเป็น กมธ.ป.ป.ช.

นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ จะมีการเสนอชื่อตนเองและนายสิระ เข้าเป็นกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร แทนที่นายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา และนายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคพลังประชารัฐ ที่แสดงความจำนงขอลาออกจากคณะกรรมาธิการฯ

นางสาวปารีณา ระบุถึงการทำหน้าที่ว่า ตั้งใจเข้าไปตรวจสอบว่าคณะกรรมาธิการฯ ใช้อำนาจเกินขอบเขตไปบ้างหรือไม่ เนื่องจากมี ส.ส.สมัยแรกจำนวนหนึ่งอ่อนต่อโลก ใช้อำนาจเกินขอบเขตหน้าที่ และอยากให้พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธานกรรมาธิการฯ เรียนรู้ว่าการใช้อำนาจกรรมาธิการต่างจากการใช้อำนาจตำรวจ เพราะที่ผ่านมามีหลายครั้งใช้อำนาจเกินขอบเขต สุ่มเสี่ยงกระทำผิดกฎหมาย จึงอยากให้วางตัวให้เกียรติคนอื่น พูดจาให้นุ่มนวลลง พร้อมยืนยันว่า การเปลี่ยนตัวครั้งนี้ ไม่ได้เป็นยุทธศาสตร์หรือการสั่งการจากประธานยุทธศาสตร์พรรค แต่เป็นการหารือกันระหว่าง ส.ส.ด้วยกันเอง เพราะ ส.ส. 2 คนที่ลาออกกังวลว่าการลงมติต่างๆ อาจจะเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย

นางสาวปารีณา ยังระบุว่า อยากจะไปทำหน้าที่ตรวจสอบเกี่ยวกับการจัดซื้อรถมอเตอร์ไซค์ตำรวจ Tiger ซึ่งจัดซื้อสมัยที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยย้ำว่าไม่ได้เป็นการโต้ตอบทางการเมือง แต่ตรวจสอบเพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ และจะขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูล ส่วนที่ถูกวิจารณ์ว่า จะเป็นหนึ่งในคนที่มีบทบาทของกรรมาธิการชุดนี้ นางสาวปวีณาบอกว่าทุกคนมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์แต่ขอให้ดูการทำหน้าที่ ติดตามตอนต่อไป

“เสรีพิศุทธิ์” เตรียมเชิญ”ประวิตร”เข้าชี้แจงรอบ 3

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กล่าวว่า ได้เลื่อนวาระการแถลงข้อเท็จจริงของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับกรณีการเสนอร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ในวันนี้ออกไปก่อนหลังนายประสาน หวังรัตนปราณี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีของพล.อ.ประวิตร ได้ส่งหนังสือคำชี้แจงต่อกรรมาธิการแทน เนื่องจากพล.อ.ประวิตร ติดภารกิจประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ไม่สามารถเดินทางมาชี้แจงด้วยตัวเองได้

“ก่อนหน้านี้มีหนังสือมาถึงแล้วครั้งหนึ่ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 พิจารณารับฟังเหตุผลได้…ส่วนจะมีการเชิญเมื่อใดอีกนั้น ขอหารือภายในกรรมาธิการก่อน และขอบคุณทางไปยังพล.อ.ประวิตรที่ทำหนังสือชี้แจงดังกล่าวมา ทำให้เห็นว่าเป็นการให้เกียรติต่อสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าการทำหน้าที่ไม่มีนัยยะการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ต่างคนต่างทำหน้าที่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน”

ส่วนกรณีที่มีคณะกรรมาธิการบางคนลาออกด้วยเหตุผลว่าไม่สามารถทำงานร่วมได้ เนื่องจากรับเรื่องจนล้น และมุ่งประเด็นการเมืองนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กล่าวว่า ตอนนี้รับเรื่องร้องเรียนมาแล้ว 135 เรื่อง รวมถึงการรับเรื่องวันนี้ เพราะประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยย้ำว่ามุ่งปฏิบัติหน้าที่เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน

ด้านพล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตรได้ลาประชุม ครม. เพื่อทำภารกิจสำคัญ ส่วนจะเกี่ยวข้องเรื่องอะไรนั้น ตนไม่ทราบ แต่ไม่ได้ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้