People Unity News : “บิ๊กตู่”ยันไทยและอาเซียนร่วมมือยูเอ็นเดินหน้าการพัฒนาที่ยั่งยืน นำการประชุมผู้นำอาเซียนเน้นเป้าหมายประชาชนเป็นศูนย์กลาง ขณะที่เลขาฯยูเอ็นขอไทยช่วยผลักดันการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม-ลดขยะในทะเล

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 ที่ห้อง Sappire 108 ชั้น 1 อาคารอิมแพค ฟอรั่ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้พบหารือกับ นายอันโตนิอู กุแตเรช เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง โดย นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ ยินดีที่ได้พบกับเลขาธิการสหประชาชาติอีกครั้ง ภายหลังจากที่พบเมื่อเดือนกันยายนในช่วงการประชุม UNGA 74 ขอบคุณที่เดินทางมาร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน – สหประชาชาติ ครั้งที่ 10 นี้

พล.อ. ประยุทธ์ ยืนยันว่า ไทยให้ความสำคัญกับการสร้างหุ้นส่วนการพัฒนาที่ยั่งยืนระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และระหว่างอาเซียนกับกลุ่มภูมิภาคต่างๆ ซึ่งอาเซียนพร้อมร่วมมือกับสหประชาชาติเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับกลุ่มต่างๆ เกี่ยวกับแนวทาง องค์ความรู้ และประสบการณ์ เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมาย SDGs ไปด้วยกัน ทั้งนี้ ไทยยินดีเพิ่มบทบาท และมีส่วนร่วมในกรอบสหประชาชาติมากขึ้น ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นท้าทายที่สืบเนื่องจากการประชุม UNGA 74

ด้าน เลขาธิการสหประชาชาติ ชื่นชมไทยและนายกฯ ที่มีบทบาทในเวทีระหว่างอย่างกระตือรือร้น ทั้งการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน และการแสดงวิสัยทัศน์ในประเด็นท้าทายต่างๆ ในโลก ชื่นชมบทบาทของไทยที่โดดเด่นในเรื่องการดำเนินการเพื่อบรรลุ SDGs และยืนยันว่าองค์การสหประชาชาติให้ความสำคัญกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม โดยขอให้ไทยช่วยเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันเพื่อแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม การลดการปล่อยก๊าซ เรือนกระจก การใช้พลังงานหมุนเวียน ตลอดจน ชื่นชมความริเริ่มของไทยในการประชุมเกี่ยวกับการลดขยะในทะเล

ทั้งสองฝ่ายเชื่อมั่นในความร่วมมือร่วมกันทั้งระหว่างไทยกับสหประชาชาติ และระหว่างอาเซียนกับสหประชาชาติ โดยเชื่อมั่นว่าความเข้าใจในระดับพหุภาคีเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งในโอกาสนี้ นายกฯ ย้ำนโยบายของไทยที่สอดคล้องกับแนวทางความร่วมมือกับสหประชาชาติ อาทิ การแก้ไขปัญหาการประมง IUU การต่อต้านการค้ามนุษย์ การป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางเพศ และสิทธิมนุษยชน โดยในโอกาสนี้ นายกฯ ยินดีสนับสนุน ESCAP และทีมงานสหประชาชาติ ในการจัดงานครบรอบ 75 ปี ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในตอนท้าย เลขาธิการสหประชาชาติ อวยพรให้นายกฯ และประเทศไทย ประสบความสำเร็จในการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนในครั้งนี้

นำการประชุมผู้นำอาเซียนเน้นเป้าหมายประชาชนเป็นศูนย์กลาง

ต่อมาเวลา 17:00 น. ณ ห้อง Sapphire 205 – 206 พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 แบบเต็มคณะ(Plenary) โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมด้วย พร้อมกับผู้นำประเทศอาเซียนทั้งหมด

ช่วงเปิดการประชุม พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ยินดีที่ได้พบทุกท่านอีกครั้งที่ประเทศไทย และประสงค์จะใช้โอกาสนี้แลกเปลี่ยนมุมมองและวิสัยทัศน์ และติดตามการดำเนินการเพื่อร่วมกันกำหนดเป้าหมาย และทิศทางของอาเซียนต่อไป โดยภายหลังการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาตนได้นำผลการประชุมดังกล่าวไปหารือกับผู้นำ G 20 ที่นครโอซากา และได้นำเสนอประเด็นความร่วมมือที่สำคัญ 4 ประการ ระหว่างอาเซียนกับประเทศสมาชิก G 20 เพื่อต่อยอดให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมคือ 1 การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ 2 การเข้าถึงแหล่งทุน 3 การพัฒนาทุนมนุษย์ และ 4 การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมซึ่งรวมถึงการแก้ปัญหาขยะทะเล

นอกจากนี้ยังได้นำประเด็นความร่วมมือที่ส่งเสริมความยั่งยืนในมิติต่างๆไปหารือต่อในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กเมื่อเดือนกันยายน รวมทั้งได้ส่งเสริม “เสียงของอาเซียน”ในเวทีสหประชาชาติโดยได้กล่าวถ้อยแถลงในนามของอาเซียนในการประชุมไคลเมท แอ๊กชั่น ซัมมิท (Climate Action Summit) และ เอส ดี จี ซัมมิท ( SDG Summit )ซึ่งสะท้อนความมุ่งมั่นของอาเซียนในการร่วมมือ กับประชาคมโลก เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อมวลมนุษยชาติ

การดำเนินการทั้งหมดนี้ก็เพื่อ สนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียน ที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และมองไปสู่อนาคตทั้งนี้โดยให้ความสำคัญกับการสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับมิตรประเทศและภาคส่วนต่างๆ เพื่อการบรรลุเป้าประสงค์ข้างต้น เนื่องจากอาเซียนไม่สามารถทำเรื่องนี้ได้สำเร็จโดยลำพัง ตนเชื่อว่าความเป็นหุ้นส่วนและการเป็นมิตรกับประเทศต่างๆ นอกภูมิภาคจะช่วยประชาคมอาเซียนของเราขับเคลื่อนแนวคิดหลักของอาเซียนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน ต่อไปในโอกาสนี้ โดยตอนหนึ่งนายกรัฐมนตรีไทยได้กล่าวถึงท่านนายกรัฐมนตรีแคนาดาได้ฝากความปรารถนาดีมายังผู้นำอาเซียนทุกท่าน และขอให้การประชุมสุดยอดในครั้งนี้ประสบความสำเร็จสมตามเจตนารมย์

จากนั้นนายกรัฐมนตรีประเทศไทยได้นำการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 โดยคาดว่าจะใช้เวลาพอสมควรขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ในเวทีการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนที่นายจุรินทร์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานสิ่นสุดเมื้อวานนี้นั้นได้ทำหน้าที่สรุปเนื้อหาและข้อบทต่างๆที่เกี่ยวข้องกับหุ้นส่วนเศรษฐกิจและการค้าโดยเฉพาะเป็นการเจรจาเงื่อนไขระหว่างกันซึ่งก็ได้ว่ามีการรายงานให้พลเอกประยุทธ์ได้รับทราบเพื่อได้มีข้อสรุปในการประชุมผู้นำอาเซียนครั้งนี้ด้วย