People Unity News : ฮือฮา! “บิ๊กตู่”นำผู้นำอาเซียนเป็นสักขีพยาน “ฟีฟ่า”เซ็นเอ็มโอยู หนุน”อาเซียน” เสนอตัวจัดแข่งบอลโลกปี 2034 ขณะที่ “ประธาน ฟีฟ่า” ได้มอบเสื้อนักฟุตบอลสีน้ำเงินให้ผู้นำทั้ง 10 ประเทศ

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน เวลา 17.00 น.ที่ห้อง Sapphire 205 – 206 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่า การกระทรวงกลาโหม และผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนได้เข้าร่วม การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 แบบเต็มคณะ

ต่อมาเวลา 19.00 น.ภายหลังเสร็จการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 แบบเต็มคณะ บรรดาผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา มาเลเซีย ลาว บรูไน ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ อินโดนีเซีย ได้ร่วมกันเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ว่าด้วยความร่วมมือทางด้านกีฬาฟุตบอลระหว่างอาเซียนกับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) โดยนายจันนี อินฟันตีโน ประธานฟีฟ่า และดาโต๊ะ ปาดูกา ลิม จ๊อก ฮอย เลขาธิการอาเซียน เป็นผู้ลงนาม เพื่อส่งเสริมกีฬาฟุตบอลในภูมิภาคอาเซียน และสนับสนุนความปรารถนาร่วมกันของประชาคมอาเซียนที่จะเสนอตัวร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2034 (พ.ศ.2577)

พร้อมกันนี้ประธาน ฟีฟ่าได้มอบเสื้อนักฟุตบอลสีน้ำเงินให้ผู้นำทั้ง 10 ประเทศ เพื่อเป็นที่ระลึก โดยด้านหลังเสื้อดังกล่าวสกรีนชื่อผู้นำของแต่ละคน และหมายเลข โดยผู้นำ 7 คนที่รวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เสื้อหมายเลข 9 ขณะที่มี 2 คน คือสมเด็จพระราชาธิบดี ฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละห์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม และนายโรดิโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้หมายเลข 10 ส่วนนายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้หมายเลข 21

ทั้งนี้ที่ประชุมเจ้าหน้าที่กีฬาอาวุโส (Senior Officials Meeting on Sports: SOMS )ครั้งที่ 8 ณ กรุงเนปยีดอ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ในเดือนตุลาคม 2561 ได้รับแจ้งจากนาย Fank Grothanus ผู้แทนสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือ FIFA ว่า FIFA สนใจที่จะจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับอาเซียน เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านกีฬาฟุตบอลในอาเซียนเพื่อไปสู่ระดับมาตรฐานสากล

โดยนาง Fatima Samoura เลขาธิการ FIFA ได้มีหนังสือถึงเลขาธิการอาเซียน ลงวันที่ 25 มกราคม 2562 เสนอให้มีความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับ FIFA โดยการจัดทำ MoU ซึ่งไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับความร่วมมือในอนาคต โดยสำนักเลขาธิการอาเซียน ได้หารือในเบื้องต้นกับ FIFA เพื่อกำหนดสาขาความร่วมมือที่จะระบุใน MoU ซึ่งสอดคล้องกับแผนการดำเนินการด้านกีฬาอาเซียนค.ศ. 2016 ถึง 2020 และ FIFA 2.0: The Vision for the Future and UNESCO’s Kazan Action Plan ด้วยต่อมานาย Kung Phoak รองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนได้มีหนังสือถึง SOMS ลงวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ. 2019 เพื่อสอบถามข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำ MoU กับ FIFA ได้ ซึ่ง SOMSไม่มีขัดข้องใดๆ

รองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนมีหนังสือถึงเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประเทศสมาชิกอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ลงวันที่ 9 กันยายน 2562 นำส่งร่าง MoU ระหว่างอาเซียนกับ FIFA ซึ่งทาง SOMS ให้ความเห็นชอบโดยวิธี ad-referendum แล้วเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 เพื่อขอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนพิจารณาและดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายภายในและมอบหมายให้เลขาธิการอาเซียนลงนามใน MoU ร่วมกับประธาน FIFA โดยคาดหวังว่าจะสามารถลงนามได้ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียนครั้งที่ 5 ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ในเดือนตุลาคม 2562 หรือในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 ณ กรุงเทพมหานคร ในเดือนพฤศจิกายน 2562

โดยร่าง MoU ดังกล่าวกำหนดสาขาความร่วมมือ 4 ด้านได้แก่ 1) Sports Integrity 2) Sports for Development 3) FIFA’s Football for Schools Programme และ 4) Professional Capacity Building โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้กีฬาฟุตบอลเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมและวิถีสุขภาพที่ดีและสนับสนุนให้ความมีน้ำใจเป็นนักกีฬาเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการสร้างประชาคมอาเซียน

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ประชุม ครม.ของไทย มีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอคือเห็นชอบร่าง MoU และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้รับรองร่าง MoU ดังกล่าวร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียน

ในช่วงการประชุม AMMS ครั้งที่ 5 และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 7 ถึง 9 ตุลาคม 2562 ณ กรุงมะนิลา รายงานความคืบหน้าให้ที่ประชุมทราบเกี่ยวกับการดำเนินกระบวนการภายในของประเทศสมาชิกอาเซียนว่ามี 3 ประเทศที่ให้การรับรองเอ็มโออยู่แล้วได้แก่ อินโดนิเซีย สปป.ลาว และประเทศไทย และขอให้ประเทศสมาชิกที่เหลือเร่งรัดการดำเนินกระบวนการภายในโดยคาดหวังว่าเลขาธิการอาเซียนจะสามารถลงนาม MoU ร่วมกับประธาน FIFA ได้ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35