People Unity News : Facebookและสถาบันวิจัยบทบาทชายหญิงและการพัฒนา จัดประชุมให้ความรู้เรื่องการสร้างสังคมเฟซบุ๊กที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิง “วิว เยาวภา”แนะผู้ปกครองรู้เท่าทันสื่อสร้างภูมิคุ้มกันเด็ก

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13.30 น. ที่โรงเเรมเจดับบลิว แมรีออท กรุงเทพ ฯ Facebook และสถาบันวิจัยบทบาทชายหญิงและการพัฒนา จัดการประชุมให้ความรู้เรื่อง การสร้างสังคมเฟซบุ๊กที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิง women’s Safety on Facebook โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคพลังประชารัฐและพรรคอนาคตใหม่ โฆษกพรรคชาติพัฒนาและโฆษกพรรคเพื่อชาติ รวมถึงผู้ช่วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคต่างๆเข้าร่วมกิจกรรม

โดยในงานมีการอภิปราย เรื่อง “นโยบาย เครื่องมือ และทรัพยากรของเฟซบุ๊ก ในการประกันความปลอดภัยให้กับผู้หญิงบนพื้นที่สื่อ Facebook โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของ Facebook Ms.Amber Hawkes, Policy Safty Lead APAC และ Ms.Snow White Smessler, Policy Safety Lead APAC

อีกทั้งมีการเสวนาและนำเสนอ “บทบาทของนักรัฐสภาสตรีในการหาทางออกเพื่อให้ผู้หญิงและเด็กปลอดภัยในพื้นที่ออนไลน์” โดยนางสาวเยาวภา บุรพลชัย โฆษกพรรคชาติพัฒนาเสนอว่า นอกเหนือจากการแก้ไข พรบ.ความปลอดภัยไซเบอร์ และ พ.ร.บ.สิทธิเด็ก เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว ควรจัดทำโครงการให้ความรู้ความเข้าใจกับพ่อแม่ เรื่องการรู้เท่าทัน รวมถึงการจัดการกับปัญหาเด็กและเยาวชนกับสื่อออนไลน์ ซึ่งพ่อแม่เป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดลูกมากที่สุด ควรที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเท่าทันสื่อต่างๆ และสามารถดูแลบุตรหลานให้ปลอดภัยบนพื้นที่สื่อออนไลน์ได้