People Unity : “เทพไท”ชมสภาฯสร้างนิมิตหมายที่ดีถกงบฯปี63 “บิ๊กตู่”มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ฝ่ายค้านเดินเกมการเมืองเหนือชั้นงดออกเสียง

วันที่ 21 ต.ค.2562 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ Facebook live จากสภากาแฟ ร้านป้าเยาว์ กะหรี่ปั๊บ ต.นาสาร อ.พระพรหม เรื่อง การประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณว่า การประชุมสภาครั้งนี้ เป็นนิมิตหมายที่ดี เห็นภาพชัดเจน คือ 1.มีบรรยากาศการประชุมที่ดี ถ้อยทีถ้อยอาศัย ระหว่างพรรครัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้าน 2.ส.ส.ส่วนใหญ่อภิปรายดี มีเนื้อหาสาระ เตรียมตัวมาดี อภิปรายมีเนื้อหาสาระ 3.มีการพัฒนารูปแบบการอภิปราย ใช้ข้อมูลผ่านเพาเวอร์พ้อยมากขึ้น 4.การรักษาในการอภิปรายได้ดี ส่วนใหญ่จะอภิปรายในเวลาที่กำหนดไว้ ทำให้ระยะเวลาการประชุมจบลงได้ตามเงื่อนไขและข้อตกลงระหว่างวิปทั้ง2ฝ่าย

ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นในหลายด้านเช่น 1.มีการอ่านที่ดีขึ้น แม้ว่ายังมีการอ่านรัวในบางช่วงบางตอนอยู่บ้างก็ตาม 2.มีการควบคุมสติอารมณ์ได้ดีขึ้น อภิปรายเสียงดังน้อยลง 3.เข้าใจข้อบังคับการประชุมมากขึ้น รู้วิธีการและขั้นของการประชุมมากกว่าครั้งที่ผ่านๆมา 4.เข้าร่วมการประชุม หรือนั่งอยู่ในห้องประชุมได้นานขึ้น 5.มีการตอบคำถาม หรือชี้แจงข้อสงสัยของฝ่ายค้านมากขึ้น

สำหรับผลการลงมตินั้น ฝ่ายรัฐบาลได้251เสียง ถือว่าสอบผ่านอย่างเฉียดฉิว ในส่วนฝ่ายค้านที่งดออกเสียงนั้น ก็ถือว่าเป็นการเดินเกมการเมืองที่เหนือชั้น เพราะถ้ามีการโหวตสวน หรือไม่รับร่าง พรบ.ประมาณฉบับนี้ อาจจะเกิดผลที่ตามมาก็คือ 1.อาจจะถูกด่าว่าเล่นเกมการเมืองโดยไม่เห็นต่อประโยชน์ของประเทศชาติ เป็นตัวถ่วงการพัฒนาบ้านเมือง เพราะงบประมาณปีนี้ล่าช้าไปมากพอสมควรแล้ว 2.ถ้าการโหวตของฝ่ายค้านไม่เป็นเอกภาพ มีขบวนการงูเห่า มีการโหวตสวนมติพรรค มีการงดออกเสียง มีการไม่ลงคะแนน ก็จะเกิดภาพที่เสียหายต่่อภาพลักษณ์ของพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่า ตอนนี้มีความระส่ำระสายในพรรคฝ่ายค้านบางพรรคอยู่พอสมควร

แต่อย่างไรก็ตามการลงมติรับหลักการในวาระ1เป็นเพียงด่านแรกของศึกครั้งนี้ ยังมีวาระ 2 และวาระ 3 รออยู่ ครั้งนี้อาจจะเป็นกลลวงของพรรคฝ่ายค้านก็ได้ ระยะเวลาที่เหลืออยู่จนถึงการลงมติในวาระ3 พรรคร่วมรัฐบาลตั้งหลักได้ และรัฐบาลชะล่าใจก็อาจจะถูกคว่ำในวาระ3ได้ จึงขอเตือนว่าอย่าตั้งอยู่ในความประมาท เสือหมอบอย่าคิดว่าเสือหลับ หรือเสือตาย อันตรายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา สำหรับเสถียรภาพของรัฐบาลเสียงปริ่มนำ้เช่นนี้