People unity : จากเหตุการณ์เศร้าสลด ที่สะเทือนจิตใจชาวพุทธอีกครั้ง และทำให้สถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตกอยู่ในภาวะร้อนระอุและอึมครึมมากยิ่งขึ้น ซึ่งได้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. ของวันนี้ (18 ม.ค.2562) ได้มีคนร้ายจำนวนกว่า 10 คน แต่งกายชุดดำคล้ายทหาร ขี่รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ บุกเข้าไปภายในวัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก ซึ่งตั้งอยู่บ้านโคกโก ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส แล้วกระจายกำลังกันใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่กุฏิพระ ส่งผลทำให้ พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และเป็นเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ มรณภาพลงพร้อมพระลูกวัดรวม 3 รูป และมีพระลูกวัดได้รับบาดเจ็บอีก 1 รูป

สำนักข่าวออนไลน์ People unity ได้รับทราบข้อมูลจากเฟซบุ๊คของ ดร.พัทธ์ธีรา นาคอุไรรัตน์ อาจารย์ประจำสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญและมีบทบาทในพื้นที่ด้านการสร้างสันติสุขและความสงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้โพสต์ข้อความเปิดเผยว่า “พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ หรือ ท่านสว่าง คือหลักใจของชาวพุทธ เป็นมิตรของมุสลิม เป็นคนในพื้นที่ เป็นคนที่แกแจ๊ะนายูกับมุสลิมที่อยู่รอบข้าง เป็นพระที่ทำงานเพื่อพัฒนาสันติภาพและเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างศาสนิกในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง แต่วันนี้ สายสัมพันธ์ที่ท่านถักทอกำลังถูกแรงกระแทกอย่างหนัก”

ดร.พัทธ์ธีรา โพสต์อีกว่าข่าวที่ส่งเข้ามาและช็อคความรู้สึกมากที่สุดตั้งแต่ทำงานในชายแดนใต้มา คือวันนี้ที่ได้รับข่าวว่า พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ หรือ ท่านสว่าง และท่านอู๊ด พระเลขาที่ช่วยงานท่านสว่างมาตลอด ถูกคนใจมาร ไม่ใช่มนุษย์ ไม่สมควรเรียกว่าเป็นนักรบ ผู้มีอุดมการณ์ใดๆทั้งสิ้นบุกยิงท่านถึงในวัดจนท่านมรณภาพ

#นักรบหรือคนมีอุดมการณ์ไม่ทำกับคนที่ไม่มีทางสู้ ไม่มีอาวุธ และที่สำคัญกับผู้ทรงศีล

เสียใจมากที่สุด จนไม่รู้จะพูดอะไรออกได้อีก

ได้แต่ขอกราบลาท่านด้วยความเคารพอย่างสุดหัวใจและจะจดจำความเมตตาที่ท่านมีให้เสมอมา

และขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวพุทธในนราธิวาส ในสามจังหวัด ให้ตั้งมั่นในความมีสติและตระหนักรู้ในสัจธรรมคำสอนของพุทธองค์ในยามที่จิตใจถูกทุบตีให้เจ็บช้ำสั่นคลอน

กราบท่านด้วยความเคารพและอาลัยอย่างที่สุด

พัทธ์ธีรา

18 มกราคม 2562″

ข่าวด่วน : เผยพระครูที่ถูกกราดยิงเสียชีวิตเป็นมิตรกับมุสลิม และเชื่อมชาวพุทธ-มุสลิมในพื้นที่มาต่อเนื่อง

People unity : post 18 มกราคม 2562 เวลา 23.50 น.

ภาพจาก : มติชน