People unity news online : วันนี้ (25 มีนาคม 2560) “ปธน.ทรัมป์” สั่งถอนการลงมติร่างกฎหมาย “ทรัมป์แคร์” หลังมีเสียงสนับสนุนไม่พอในสภาฯ

บรรดาสมาชิกรัฐสภาที่สนับสนุนแผนประกันสุขภาพที่ทางพรรครีพับลิกันต้องการนำมาใช้แทนกฎหมาย Obamacare ได้ถอนการหารือและการลงมติในร่างกฎหมายนี้ในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯไปแล้ว ตามคำขอของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

เดิมทีมีการกำหนดว่าจะลงมติในร่างกฎหมายนี้ในวันนี้ แต่หลังจากที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.พอล ไรอัน แจ้งให้ประธานาธิบดีทรัมป์ ทราบถึงสถานการณ์ล่าสุดของร่างกฎหมายที่สื่อมวลชนเรียกกันว่า “Trumpcare” ประธานาธิบดีทรัมป์จึงตัดสินใจถอนการลงมติดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจความเห็นประชาชนอเมริกัน ที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์สและ Ipsos ซึ่งเปิดเผยในวันศุกร์ แสดงให้เห็นว่าเกือบครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างเชื่อว่า Trumpcare ไม่ได้ดีกว่า Obamacare แต่อย่างใด

เรื่องนี้ถือเป็นความชะงักงันล่าสุดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วง 100 วันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง ซึ่งปกติแล้วเป็นช่วง “ฮันนีมูน” ที่รัฐสภาสหรัฐฯมักจะผ่านร่างกฎหมายต่างๆอย่างง่ายดาย

โดยก่อนหน้านี้ คำสั่งฝ่ายบริหารของ ปธน.ทรัมป์ ที่ห้ามพลเมืองมุสลิมจากบางประเทศในแถบตะวันออกกลางและแอฟริกาตอนเหนือเข้าสหรัฐฯ ก็ถูกยับยั้งไปแล้วในศาล จนทำให้ต้องมีการลงนามในคำสั่งฉบับที่สองออกมาเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว

อีกเรื่องซึ่งเป็นที่โต้แย้งและได้รับแรงต้านจากสมาชิกรัฐสภาของทั้งสองพรรคเป็นอย่างมาก คือข้อเสนอของประธานาธิบดีทรัมป์เพื่อตัดงบประมาณของรัฐบาลกลางขนานใหญ่ โดยเฉพาะในส่วนของแผนงานสวัสดิการสังคมที่ช่วยเหลือคนยากจน และโครงการช่วยเหลือระหว่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในขณะที่จะเพิ่มงบประมาณกลาโหมมากเป็นประวัติการณ์ ถึง 54,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ (ข่าวจาก voathai.com)

People unity news online : post 25 มีนาคม 2560 เวลา 12.51 น.