พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 6 พฤษภาคม 2567 ปทุมธานี – กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายรักษ์ศักดิ์ สุริยหาร รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กปน.กล่าวว่า จากปัญหาภัยแล้งและสภาพอากาศร้อนจัดที่เกิดขึ้น กปน. ได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้ชิด โดยที่ผ่านมา ได้เกิดภาวะน้ำทะเลหนุนถึงจุดรับน้ำดิบเข้าคลองประปาของ กปน. บริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานี ในบางช่วงเวลา ซึ่ง กปน. ได้ประสานความร่วมมือกับกรมชลประทาน ในการผลักดันน้ำเค็มให้ไกลบริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล เพื่อให้ลูกค้าได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และหากการระบายน้ำยังอยู่ในอัตราคงที่ อาจส่งผลให้น้ำประปามีรสชาติเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในบางช่วงเวลา ในบางพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ

ทั้งนี้ หลังค่าความเค็มที่บริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี จากภาวะน้ำทะเลหนุนสูงช่วงในช่วงวันที่ 25-30 เมษายนที่ผ่ามา เกินมาตรฐานที่ 0.50 กรัมต่อลิตรบางช่วงเวลานั้น ทั้งกรมชลประทานและ กปน.เฝ้าติดตามใกล้ชิด แต่ขณะนี้เริ่มคลี่คลายลงไปมากแล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงอีกรอบในช่วงวันที่ 5-15 พฤษภาคมนี้ อาจทำให้บริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแลมีน้ำเค็มเกินมาตรฐานอีกขึ้นมาได้ และล่าสุดในเวลา 06.00 น. วันที่ 5 พ.ค. ค่าน้ำอยู่ที่ 0.27 กรัมต่อลิตร เท่ากับวานนี้ ตลอดทั้งวันของเมื่อวานนี้ ถือว่าไม่เกินค่ามาตรฐานที่ 0.50 กรัมต่อลิตรแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การติดตามโดยกรมชลประทานได้ประสานกับการประปานครหลวงจะลดการสูบน้ำเข้าระบบช่วงที่ค่าความเค็มเกินเกณฑ์มาตรฐาน หากช่วงที่ไม่เกินมาตรฐานให้เพิ่มปริมาณการสูบเข้าระบบ เพื่อเจือจางไม่ให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านรสชาติของน้ำประปาที่ส่งเลี้ยงพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ หากช่วงน้ำทะเลหนุน แต่หากมีความเค็มเกินมาตรฐาน กปน.จะแจ้งข่าวสารให้ประชาชนทราบ อาจทำให้น้ำประปามีรสชาติเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยช่วงเวลาบางพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ดังนั้น กปน. ขอความร่วมมือประชาชนกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ติดตามข้อมูลคุณภาพน้ำจาก กปน. อย่างสม่ำเสมอ และร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อรักษาทรัพยากรน้ำอันมีค่า พร้อมรับมือกับปริมาณน้ำที่น้อยลงในปีนี้

อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความมั่นใจต่อการบริโภคน้ำดื่ม น้ำใช้ แก่ประชาชน กปน. โดยสถานีสูบน้ำดิบสำแล ตั้งอยู่ในตำบลบ้านกระแชง อำเภอเมืองจังหวัดปทุมธานี เป็นจุดเริ่มต้นของการรับน้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านคลองประปาฝั่งตะวันออก ก่อนเข้าสู่กระบวนการผลิตและนำจ่ายภาคครัวเรือนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 100% อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานคร 41 กิโลเมตรไกลจากปากอ่าวไทย 90 กิโลเมตรมีปริมาณการสูบน้ำดิบประมาณ 3.8 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งระบบการผลิตและสูบน้ำประปานั้น เริ่มจากการดึงแหล่งน้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่การคัดกรองภายในจนได้น้ำดิบผ่านออกทางคลองประปาฝั่งตะวันออกระยะทาง 30.5 กิโลเมตร เข้าสู่ระบบผลิตที่ผลิตน้ำบางเขน โรงผลิตน้ำสามเสนและโรงผลิตน้ำธนบุรี ก่อนส่งต่อสถานีจ่ายน้ำฝั่งตะวันออกสู่สำนักงานประปาสาขาและไปยังภาคครัวเรือนให้ประชาชนได้ใช้กัน

ทัังนี้ ทุกขั้นตอน ก่อนจะส่งน้ำดิบเข้าสู่คลองชลประทานทุกระบบมีการจัดการที่ดีมากทั้งการติดตั้งประตูตะแกรงดักจับขยะถึง 3 ชั้น มีการตรวจสอบคุณภาพน้ำเป็นประจำ มีระบบหมุนเวียนน้ำ โดยใช้ปลาตะเพียนขาวอายุประมาณ 3 เดือน เป็นตัวทดสอบ ซึ่งปลาตะเพียนขาวเป็นสัตว์ที่ไวต่อสารเคมีและสิ่งเจือปนในน้ำ หากพบผิดปกติทางเจ้าหน้าที่จะเร่งนำตัวอย่างน้ำเข้าตรวจสอบทันที ดังนั้น การใช้ปลาตะเพียนขาว จะมีการเปลี่ยนยกชุดทุกๆ 1 เดือน และภายในสถานีมีเครื่องผลิตน้ำดิบถึง 9 เครื่อง เพื่อให้การผลิตประปาเพียงพอและทันต่อการบริโภคของประชาชน โดยทุกขั้นตอนคำนึงถึงคุณภาพและความสะอาดเป็นหลัก เพื่อมอบสิ่งที่ดีและความสะอาดให้กับประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร

ที่สำคัญ สถานีแห่งนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างเพิ่มเติมประตูป้องกันน้ำท่วมและกำแพงสูงโดยรอบเพื่อป้องกันในแต่ละปีเมื่อถึงรอบน้ำเยอะจนทำให้แม่น้ำเจ้าพระยามีน้ำสูงและท่วมโดยรอบบริเวณได้ ซึ่งประตูป้องกันน้ำท่วมนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีหน้า นอกจากเป็นประตูป้องกันน้ำท่วมแล้ว จะใช้ควบคู่ในช่วงปกติหากเวลาใดน้ำทะเลหนุนสูงและมีความเค็มเกินมาตรฐานจะปิดประตูป้องกันน้ำท่วมชั่วคราวเพื่อลดปัญหาน้ำเค็มเข้ามาในสถานีแห่งนี้ได้ พร้อมทั้งมีแผนขยายพื้นที่เก็บน้ำภายในสถานีหากช่วงเวลาน้ำทะเลหนุนมีความเค็มภายนอกนานจะได้ปล่อยน้ำที่ไม่เกินค่ามาตรฐานไปยัง 3 สถานีผลิตน้ำสะอาดได้ต่อไป

ประชาชนสามารถติดตามคุณภาพน้ำประปารายวันได้ ผ่านช่องทางการติดต่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง Facebook / Line / X และ Instagram : @MWAthailand และสามารถติดตามค่าคุณภาพน้ำต่าง ๆ แบบเรียลไทม์ได้ทาง http://twqonline.mwa.co.th และแอปพลิเคชัน MWA onMobile ได้

Advertisement