พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 18 เมษายน 2567 รัฐบาลเอาจริงปราบแก๊งมิจฉาชีพ ส่งผลปราบแก๊งอาชญากรรม Hybrid scam สำเร็จ ยึดเงินสด และทรัพย์สินได้กว่า 250 ล้านบาท

วันนี้ (18 เมษายน 2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความจริงจัง ตั้งใจที่จะกวาดล้างเครือข่ายอาชญากรรมไซเบอร์ของรัฐบาล ทำให้มีผลงานการจับกุมอย่างต่อเนื่อง โดยผลความสำเร็จจากการจับกุมแก๊งอาชญากรรม Hybrid scam ที่ใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลสามารถยึดเงินสดอย่างน้อย 80 ล้านบาท ซึ่งรวมแล้วยึดทรัพย์สินไว้ได้ตอนนี้กว่า 250 ล้านบาท

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผลงานครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือกันของ ตำรวจไซเบอร์สนธิกำลังกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เปิดปฏิบัติการ The Purge จับกุมแก๊งคนร้ายกลุ่ม Hybrid scam หลอกลวงชักชวนผู้เสียหายให้ลงทุนสกุลเงินดิจิตอลผ่านทางแพลตฟอร์ม ซึ่งคนร้ายกลุ่มนี้มีความเชื่อมโยงกับหลายคดีที่เคยเกิดก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี  2564-2565 เขตพื้นที่ชลบุรี ดินแดง ศาลาแดง โดยผู้เสียหายถูกหลอกลวงด้วยลักษณะ Hybrid scam ซึ่งหมายความว่าหลายอย่างรวมกัน ทั้งนี้ กลุ่มอาชญากรรมนี้ถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกงประชาชนแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร ซึ่งหาก ปปง. ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิดเงินจำนวนนี้จะถูกนำมาเฉลี่ยแล้วคืนให้กับผู้เสียหายต่อไป

“รัฐบาลมุ่งมั่นดำเนินการ เพื่อดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน และทรัพย์สินของประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินการอย่างจริงจัง ทั้งการป้องกันและการปราบปรามกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพที่อาจสร้างความสับสน หลอกลวงประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยรัฐบาลมุ่งมั่นที่จะดำเนินการต่อไปพร้อมกับการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพ” นายชัย กล่าว

Advertisement