พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 2 เมษายน 2567 ทำเนียบ – นายกฯ ยันปรับ ครม. เป็นข่าวลือ หวั่น รมต. มีชื่อตามข่าวกังวล ย้ำ 314 เสียง แข็งแกร่งพอ หลังมีข่าวดึง ปชป. ร่วม บอกเกณฑ์ใครขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่ได้ ก็ต้องพิจารณา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวลือเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า “ข่าวลือ ก็พูดถูกว่าข่าวลือ ข่าวลือ มันก็จบที่ข่าวลือ”

ส่วนกรณีกระแสข่าวว่าจะมีการดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เคยมีการพูดคุย อย่างที่ตนเคยบอกว่า 314 เสียงก็แข็งแกร่งพอแล้วตรงนี้ เรามีความสมัครสมานสามัคคีกันดี พูดจากันรู้เรื่องอยู่แล้ว ร่วมกันทำงานอยู่แล้ว งบประมาณยังไม่ออก วันนี้พูดถึงเรื่องของงบประมาณเรื่องการขับเคลื่อนประเทศโดยการใช้งบประมาณ ซึ่งวันนี้ได้สั่งการไปแล้วว่าเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาสภาฯ ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  2567 ก็ต้องมีการทำงานกันอย่างจริงจังในตอนนี้

ทั้งนี้ สมมุติว่าโควตาของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่เหลืออีกหนึ่งตำแหน่ง จะขยับเขยื้อนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวย้อนคำถามสื่อว่า “สมมุติ ท่านบอกว่าสมมุติ เราอยู่กับความเป็นจริงดีกว่าวันนี้”

เมื่อถามย้ำว่า ยังคงโควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช่ เป็นข้อตกลงที่ชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังเหลือ โควตา 1 ตำแหน่งให้กับนายไผ่ ลิกค์ นั้น ก็เป็นโควตาที่เหลือมานานแล้ว และพรรคเพื่อไทยก็ยังเหลืออีกหนึ่งโควตาเช่นเดียวกัน

ส่วนนายกรัฐมนตรี ตั้งใจหลังงบประมาณ ปี 67 ผ่าน จะให้รัฐมนตรีชุดเดิมแต่ละกระทรวงได้ใช้งบประมาณขับเคลื่อนงานก่อนใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้เราเน้นย้ำและโฟกัสเรื่องการใช้งบประมาณในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและดูแลประชาชนให้ดีที่สุด

สำหรับเมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) ช่วงสาย ที่ได้เชิญ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ขึ้นไปพูดคุยบนตึกไทยคู่ฟ้า ได้หารือวาระใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายกรัฐมนตรี นิ่งคิด ก่อนจะระบุว่า เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) มีหลายหมาย หลังจากนั้นทีมงานของนายกรัฐมนตรี จึงได้กระซิบบอกว่ามีการพูดคุยถึงเรื่อง FTA  ซึ่งได้เชิญนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายปานปรีย์ พหิทธานุกรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พูดคุยเรื่องของ FTA และ IUU

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำอีกว่า ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องโควตาของพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ เพราะมีการออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ให้รอความชัดเจนในวันพรุ่งนี้ (3 เม.ย.) นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าไม่มีการพูดกันเรื่องนี้ ยืนยันไม่มีเฉี่ยวมาเลย

ส่วนที่มีกระแสปรับ ครม.ออกมาในช่วงนี้นั้นมองอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ได้ให้ความสำคัญ

“อยากให้รัฐมนตรีทุกท่านตั้งใจทำงาน ดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด เรื่องนี้เป็นเรื่องใจเขาใจเรา เมื่อมีกระแสข่าวออกไป เมื่อท่านรู้ว่าจะถูกปรับออกไป ก็อาจจะมีความกังวล จุดโฟกัสก็จะเปลี่ยนไป ตนเชื่อว่าเรื่องนี้ที่เราทำอยู่ เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง เราควรจะทำงานให้เต็มที่” นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนเกณฑ์การปรับคณะรัฐมนตรี ของนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างไรนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า หากทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่ได้ ก็ต้องพิจารณา ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า แปลว่าตอนนี้ยังได้อยู่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ยังทำกันอยู่

Advertisement