พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 19 มีนาคม 2567 “ภูมิธรรม” รมว.พาณิชย์ ยันข้าว 2 สตอกใน จ.สุรินทร์ 10  ปี “ไม่เน่า-กินได้-ขายได้” เร่งตรวจสตอกอื่น เพื่อนำออกขาย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ที่จ.พะเยา ถึงการลงพื้นที่ จ.สุรินทร์ ตรวจสอบข้าวในสต็อกที่เก็บรักษาไว้ในโครงการรับจำนำข้าวเป็นเวลา 10 ปี   ที่ถูกร้องเรียนว่าเป็นข้าวเน่า ว่า ได้ไปตรวจสอบโกดังที่เก็บข้าวในโครงการรับจำนำข้าว 2 แห่ง คือ บจก.พูนผลเทรดดิ้ง หลัง 4   อ. เมือง  และคลังกิตติชัยหลัง 2   อ.ปราสาท  ตามที่มีการร้องเรียนว่ามีข้าวรวมกันประมาณ 1.2 แสนกระสอบ แต่โกดังดังกล่าวถูกปิดล็อก  ทำให้คนงานไม่สามารถเข้าไปทำงานได้   และจากการที่ไปตรวจสอบข้าวในแต่ละกระสอบพบว่า  ยังมีปลายจมูกข้าว ส่วนเม็ดข้าวมีสีเหลืองบ้างเล็กน้อย   โดยได้นำข้าวดังกล่าวไปทดลองหุง ยังมีกลิ่นหอม   ข้าวยังมียางเป็นข้าวชั้นดีสามารถนำมารับประทานได้  ดังนั้นการตรวจสอบทั้งหมดไม่ตรงกับที่มีการร้องเรียน

โดยในระหว่างการตรวจสอบได้มีการบันทึกภาพในการตรวจสอบไว้ทุกขั้นตอนให้เห็นถึงความโปร่งใส   หากรีบนำมาออกขายก็ยังได้ราคา   เพราะราคาในท้องตลาดกำลังมีราคาดี    โดยจะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้งก่อนนำมาขาย  และจะมีเงินนำมาคืนเจ้าของโรงสีและโกดัง  รวมถึงชำระค่าเช่าโกดังที่ยังค้างไว้   โดยเงินที่เหลือก็ยังนำคืนให้กับรัฐบาลได้   เพราะข้าวที่อยู่ในโกดังถือว่าเป็นของรัฐบาล แต่หากปล่อยทิ้งไว้ในโกดังก็จะเกิดปัญหา ทั้งนี้ตนจะไปตรวจสอบในโกดังอื่นที่มีการเก็บข้าวในสต็อกโครงการรับจำนำ เพื่อพิจารณาก่อนนำมาออกขาย

Advertisement